Xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân trong sạch, vững mạnh

Tại Hội thảo về xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 10/7/2012, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu quan trọng về vấn đề này. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân, luôn được Đảng, Nhà nước, Bác Hồ và ngành Công an chăm lo, xây dựng, giáo dục, rèn luyện và được nhân dân tin yêu, đùm bọc.

Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và phát triển, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn khắc phục mọi khó khăn gian khổ, có nhiều chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng bảo vệ Đảng, bảo vệ Cách mạng, cũng như trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, xứng đáng với danh hiệu “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả “Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm”, “Chương trình quốc gia phòng chống ma túy”; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội trọng đại của đất nước; chủ động phòng ngừa và liên tục tấn công, truy quét tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm mới có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao…; ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, làm tốt công tác đấu tranh chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… góp phần tạo môi trường chính trị, xã hội ổn định, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của nước ta.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, trước tác động phức tạp của tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, nhất là chịu tác động của mặt trái của kinh tế thị trường, một bộ phận cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát nhân dân vẫn còn chủ quan, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của bọn tội phạm; kém tu dưỡng, rèn luyện kỷ luật, đạo đức và lối sống; có tư tưởng làm việc cầm chừng, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân chưa cao. Thậm chí trong thực thi nhiệm vụ, còn có một bộ phận có hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Đây là vấn đề đau lòng trong toàn lực lượng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân; ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an và của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Đất nước ta đã bước vào thời kỳ mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Chúng ta đứng trước nhiều thử thách lớn, đan xen nhau, tác động tổng hợp và diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng còn nghiêm trọng. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.

Trong bối cảnh đó, lực lượng Cảnh sát nhân dân cần chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Trong thời gian tới, để xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát nhân dân cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Về xây dựng lực lượng:

- Triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc trong toàn lực lượng Nghị quyết Trung ương 4 về “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là vấn đề lớn, là niềm tin của Đảng và nhân dân, là dịp để cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục tồn tại, yếu kém, nhất là suy thoái đạo đức, lối sống và suy thoái về tư tưởng chính trị trong lực lượng của ta.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả thiết thực Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Tăng cường công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong lực lượng Cảnh sát nhân dân. Cán bộ, chiến sỹ cảnh sát nhân dân phải đi đầu, tiên phong, làm gương trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân, hách dịch, cửa quyền…

- Lực lượng Cảnh sát nhân dân cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, có đủ phẩm chất, đạo đức cách mạng.

- Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát nhân dân cần tăng cường bộ máy thanh tra, kiểm soát nội bộ, bảo đảm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm trong lực lượng, đặc biệt là đối với những bộ phận thực thi các công việc nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như: cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, cảnh sát khu vực, cán bộ điều tra…

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị:

- Chủ động, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước về các chủ trương, biện pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng thế trận toàn dân phòng, chống tội phạm; kết hợp chiến lược giữ gìn trật tự, an toàn xã hội với các chiến lược, chính sách về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội; an ninh – quốc phòng và đối ngoại của Nhà nước; kịp thời đề xuất với Đảng, Nhà nước những thay đổi cần thiết về cơ chế, chính sách nhất là trong quản lý kinh tế và những lĩnh vực nhạy cảm khác để hạn chế sơ hở, tạo điều kiện cho tội phạm phát sinh.

- Lực lượng Cảnh sát nhân dân cần tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc và đôn đốc các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả: Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; và Chỉ thị số 09/CT-TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

- Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tội phạm có tổ chức; các loại tội phạm: ma túy, tham nhũng, lừa đảo, cướp của, giết người… như hiện nay thì lực lượng Cảnh sát cần triển khai quyết liệt các Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và phòng chống mua bán người. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát cần chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm hình sự và các vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân; kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và kiến nghị các biện pháp khắc phục.

- Nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu hoạt động, công tác, chiến đấu của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

- Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ và các nguồn tài trợ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.

Chúng ta cần phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tích to lớn đã đạt được trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, với quyết tâm và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân sẽ tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh của tinh thần đoàn kết; có ý thức kỷ luật cao, gương mẫu chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật trong công tác, trong chiến đấu; không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao sức chiến đấu, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Nguồn www.chinhphu.vn