Hành trình “Mùa hè tình nguyện”

(NTO) Một mùa tình nguyện nữa lại về với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong tỉnh. Với sức trẻ và bầu nhiệt huyết, những “chiến sĩ áo xanh” đã có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo chân đoàn quân tình nguyện, chúng tôi cũng bắt đầu hành trình sát cánh cùng “mùa hè xanh”.

Chi viện về vùng sâu, vùng xa

Sau lễ ra quân ngày 2-7, các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) chia nhau về đóng quân trên địa bàn 6 xã: Xuân Hải (Ninh Hải), Bắc Sơn (Thuận Bắc), Phước Dinh (Thuận Nam), Phước Thái (Ninh Phước), Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và Phước Tân (Bác Ái). Chúng tôi chọn Nhơn Sơn là điểm đến đầu tiên trong hành trình này.

 
Đội Thanh niên tình nguyện tại xã Xuân Hải (Ninh Hải) hướng dẫn các em ôn tập hè.
Ảnh: Văn Miên

Mất một buổi để tập kết, ổn định chỗ sinh hoạt cho đợt chiến dịch, thời gian còn lại của ngày đầu tiên về địa phương, đội TNTN chi viện về xã Nhơn Sơn hoàn tất việc chia nhóm đảm trách từng phần việc cụ thể và làm quen địa bàn. Cả đội có 13 thành viên, được biên chế thành 4 tổ: tổ ôn tập hè, tổ “nông thôn mới”, tổ tuyên truyền và tổ phụ trách hậu cần. Tuy vậy, các thành viên trong đội luôn đoàn kết, và san sẻ công việc cho nhau. Đội trưởng Nguyễn Hoàng Tiến kể: “Ngày đầu tiên, đội cùng với thanh niên và bà con thôn Lương Tri ra quân làm vệ sinh, thu gom rác, phát quang bụi rậm đường làng và nạo vét kênh mương nội đồng. Tổ “nông thôn mới” tập hợp các bạn nam nên công việc thực hiện nhanh chóng. Kết quả đã “gom” được 8 xe rác được xe máy cày chuyển đến điểm tập kết. Vì vệ sinh môi trường là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM nên đội mình vừa làm, vừa tuyên truyền để bà con hiểu rằng không chỉ có chính quyền địa phương mà bản thân người dân phải góp sức xây dựng”. Từ thôn Lương Tri, đội hành quân về Núi Ngỗng tập hợp thiếu nhi tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập kiến thức và tặng vở, viết cho học sinh nghèo; giúp người dân sửa chữa nhà, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Tại thôn Lương Cang 1, Đội phối hợp với Đoàn thanh niên xã Nhơn Sơn giúp học sinh tham gia trại hè, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ. Đội đã “góp vui” cho trại hè tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ cho thanh-thiếu niên địa phương.

 
Đội TNTN hè xã Xuân Hải phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ Ninh Hải
khám và cấp thuốc cho gia chính sách, hộ nghèo. Ảnh: Văn Miên

Chia tay Đội TNTN xã Nhơn Sơn, chúng tôi về xã Phước Tân của huyện vùng cao Bác Ái. Bạn Ka-tơ Thị Hương cho biết: “Bác Ái mùa này cứ chiều là mưa. Từ ngày đội mình đóng quân, ngày mưa cũng tính bằng ngày nắng. Đội phải “khắc phục thời tiết” bằng kế hoạch: sáng làm ngoài trời, chiều tập trung các hoạt động trong nhà”. Nhờ có sự hỗ trợ từ phía Đoàn thanh niên xã và thầy, cô giáo tại địa phương, đến nay, đội TNTN ở xã Phước Tân đã triển khai hầu hết các nội dung: tổ chức ôn tập hè, làm giấy chứng minh nhân dân, bằng lái xe hạng A1, tuyên truyền về quyền trẻ em gái; xây dựng bếp ăn bán trú và mô hình thư viện xanh tại các trường THCS Nguyễn Văn Linh, Tiểu học Phước Tân A, Phước Tân B…

Ngược đường về Ninh Phước, Thuận Nam rồi Ninh Hải, Thuận Bắc, hành trình cùng các Đội TNTN chi viện về vùng sâu, vùng xa trong tỉnh cứ thế theo chúng tôi đến các xã Phước Thái, Phước Dinh, Xuân Hải và Bắc Sơn. Đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện say sưa với các hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Chiến sĩ Lê Quân Quang, Đại đội Trinh sát 5, thành viên đội TNTN xã Phước Thái chia sẻ: “Bên cạnh các hoạt động hướng đến chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, đội mình chú trọng công tác thiếu nhi tại địa phương. Ngoài ôn tập hè, hầu như tối nào đội cũng duy trì sinh hoạt, vui chơi tạo không khí hè sôi nổi cho các em”.

Dấu ấn “mùa hè tình nguyện”

Chiến dịch TNTN hè năm 2012 đã đi hết hai phần ba chặng đường. Trong vòng 2 tuần lễ, các đội tình nguyện đã lao động sửa chữa, phát quang 5km đường giao thông nông thôn; nạo vét 3km kênh mương nội đồng; thu gom trên 20m3 rác; vận động 1.536 lượt học sinh ra lớp ôn tập hè và tổ chức hàng chục buổi giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân; làm giấy chứng minh nhân dân và học thi lấy bằng lái xe cho hơn 1.800 thanh niên và người dân. Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các đội TNTN đã sửa chữa điện dân dụng và tặng quà cho hơn 300 hộ gia đình chính sách. Phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho trên 200 đối tượng gia đình chính sách, người cao tuổi, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tiếp sức đến trường; bảo vệ môi trường; chung tay xây dựng NTM; an toàn giao thông; phòng, chống tệ nạn xã hội; trang bị kỹ năng cho thanh niên; củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn cũng được các Đoàn cơ sở và đội TNTN thực hiện có hiệu quả.

Với những kết quả đạt được, “mùa hè tình nguyện” bước đầu tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân các địa phương. Anh Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn nhìn nhận: “Theo sát chủ đề chiến dịch, Tỉnh đoàn và đoàn trực thuộc đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt tập trung các địa phương khó khăn trong tỉnh nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc góp phần cùng với chính quyền, nhân dân các địa phương tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Những kết quả mà TNTN các cấp bộ Đoàn gặt hái được trong chiến dịch đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, tạo thêm khí thế trong đoàn viên, thanh niên tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và đồng hành xây dựng NTM”.