Cấm sử dụng Cypermethrin trong nuôi trồng thủy sản

Trước những hậu quả nghiêm trọng do việc sử dụng không đúng cách những hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm nước lợ gây ra thiệt hại lớn cho người nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát vừa có chỉ đạo về việc cấm sử dụng hóa chất Cypermethrin trong nuôi trồng thủy sản.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, hiện nay dịch bệnh trên tôm đang có diễn biến phức tạp, nhiệm vụ nghiên cứu xác định nguyên nhân gây bệnh trên tôm nước lợ, đề ra các biện pháp phòng chống dịch, hỗ trợ người dân đối phó với dịch này là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu của Bộ. Do đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn việc người dân sử dụng Cypermethrin tại các cơ sở nuôi tôm, cũng như việc sử dụng hoạt chất này trong cây trồng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các Sở NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan thú y, thủy sản địa phương và chính quyền cơ sở quản lý chặt đến từng thôn, ấp. Khi phát hiện ao, đầm có dấu hiệu tôm nhiễm bệnh phải báo ngay với cơ quan thú y địa phương, tổ chức bao vây, xử lý ổ dịch, không để lây lan. Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương về Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh trên tôm nước lợ và tăng cường các chính sách hỗ trợ cho người nuôi tôm bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Được biết, Cypermethrin là một loại thuốc trừ sâu tổng hợp. Trong nuôi trồng thủy sản, Cypermethrin được sử dụng để diệt giáp xác nguồn nước cấp cho các ao nuôi tôm. Cypermethrin cũng được sử dụng trong ao nuôi cá để diệt ngoại ký sinh như: rận cá, nấm thủy mi, trùng mỏ neo, trùng quả dưa, trùng bánh xe, sán lá… Theo các chuyên gia, có thể việc nông dân sử dụng thuốc diệt giáp xác Cypermethrin trong một thời gian lâu dài đã gây ra hội chứng hoại tử gan tụy trên tôm.

Hiện diện tích tôm bị dịch bệnh trong cả nước đã tăng lên tới 39.800ha. Trong đó, Trà Vinh là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất với gần 10.000ha, Cà Mau gần 9.000ha, Sóc Trăng trên 7.000ha, Bạc Liêu khoảng 7.000ha. Hiện dịch bệnh vẫn có xu hướng gia tăng ra các địa phương ở miền Bắc và miền Trung.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam