Nguy cơ xuống cấp tuyến Tỉnh lộ 705

(NTO) Thời gian gần đây, để đến trung tâm huyện Bác Ái hoặc từ đó trở về lại Tp.Phan Rang-Tháp Chàm và vùng đồng bằng ven Quốc lộ 1A, mọi người thường chọn Tỉnh lộ 705 để tránh Quốc lộ 27A đang xuống cấp trầm trọng. Đồng chí Pi-năng Thị Thủy, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: “Đi đường 705 chẳng những tránh được sự dằn xốc của Quốc lộ 27A mà còn rút ngắn khoảng 15 km so với đi theo lộ trình qua Ninh Sơn”.

Tuyến Tỉnh lộ 705 bắt đầu từ An Hòa, xã Xuân Hải (Ninh Hải) đến Phước Đại (Bác Ái) có chiều dài trên 30 km, trong đó có khoảng gần nửa tuyến thuộc đoạn An Hòa-Phước Trung (Bác Ái) đã được tráng nhựa xong. Theo thiết kế, đoạn vừa nói là đường cấp 4 đồng bằng đã được đưa vào sử dụng hồi giữa năm ngoái. Tuy nhiên, qua phản ảnh của người dân sống dọc theo đoạn đường, hiện nay nhiều xe chở đất quá tải của các doanh nghiệp thường xuyên đi qua tuyến đường này nên dẫn đến tình trạng xuống cấp, nhiều đoạn đã bị lún, nứt. Bức xúc vấn đề trên, người dân đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra và xử phạt nghiêm các xe chuyên chở quá tải vận chuyển trên con đường An Hòa-Phước Trung.

Tỉnh lộ 705 (đoạn gần chân đèo) thuộc xã Phước Trung đang bị xói lở do các phương tiện quá tải thường xuyên lưu thông.

Trong chuyến công tác vừa qua, khi từ Bác Ái về, chúng tôi cũng chọn con đường này và nhận thấy lo lắng của người dân là có cơ sở. Con đường mới làm còn rất phẳng phiu, xe cộ có thể chạy với tốc độ cao. Nhưng quả thật ở đoạn còn cách An Hòa vài cây số, chúng tôi thấy rõ dấu hiệu lún, nứt như người dân đã phản ảnh. Điều đáng nói không riêng gì đoạn đường tráng nhựa An Hòa-Phước Trung, kể cả đoạn Phước Trung-Phước Đại cũng đang làm người dân Bác Ái băn khoăn không kém.

Đoạn từ Phước Trung lên Phước Đại, nếu trừ 4 km đường Phước Đại-Phước Chính có sẵn, phải gọi chính xác là đoạn Phước Trung-Phước Chính, với chiều dài 13,7 km. Xuất phát từ Phước Chính, chúng tôi đi trên con đường đất sỏi cấp phối của Tỉnh lộ 705 xuôi về Phước Trung. Ấn tượng đầu tiên không phải là con đường mà chính là rừng cây xanh tươi và những dòng suối róc rách hai bên đường trông rất thơ mộng. Càng đi về hướng Phước Trung, con đường càng quanh co, khúc khuỷu rất ngoạn mục. Chúng tôi đếm được 7 con dốc cao, mỗi con dốc đều được tráng lớp nhựa mỏng, riêng con dốc thứ 7 nối liền đoạn đường đèo với nhiều khúc cua cùi chỏ khá cheo leo đã được tráng nhựa. Ở những đoạn dốc, có thể thấy lớp nhựa đường nhiều chỗ đã bật lên loang lổ. Xe máy đang leo dốc buộc phải giảm ga, mất trớn nên nếu không chắc tay lái sẽ té nhào. Còn trên đường sỏi tuy không dốc nhưng do mưa làm xói mòn, lại chịu sức nặng của các xe tải chạy trên cũng đã lở nhiều chỗ. Chị Nguyễn Thị Nhung, một giáo viên ở huyện Bác Ái đi cùng đường đã dừng xe chỉ cho tôi vệt lõm dưới chân đèo và nói: “Đất chỗ này đang lở dần, nếu không tu bổ thì xe tải qua lại sẽ làm đường mau hư hơn”. Vệt lõm nằm ngay mé phải chiếc cầu bắc ngang suối, xe tải chạy qua phải lách sát phía đối diện rất nguy hiểm.

Đến thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, con đường bỗng nhiên gián đoạn bởi chiếc cống làm chưa xong. Anh Pi-năng Thạo, cư dân địa phương phàn nàn: “Do mở rộng đường về thôn Tham Dú nên chiếc cống đã bị mưa xé ra thành vũng nước lớn cạnh bên, xe máy đi qua ngập gần nửa không bị té thì cũng bị tắt máy”. Nhìn những chiếc xe tải chở đất đang lội qua, làm nước đục ngầu, người đi đường đều lo, vũng nước sẽ ngày càng sâu và lầy lội hơn, lúc đó xe máy khó mà chạy được. Cũng cần nói thêm, rất nhiều người đang chạy xe trên đường phải thắng gấp vì bất ngờ nhìn thấy chiếc cống rộng vài mét chắn ngang. Ngoài các đống đất ngổn ngang, trước chiếc cống không có biển báo cấm xe đi và cũng chả có biển hướng dẫn xe chạy vòng xuống vũng nước kế bên. Đây là sự lơi lỏng rất đáng trách của đơn vị thi công.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Pi-năng Thị Thủy cho biết thêm: “Nếu kéo dài tình trạng không ai quản lý, đường không có bảng kiểm soát hoặc bảng cấm xe trọng tải lớn, mạnh ai nấy đi thì công trình sẽ ngày càng xuống cấp là chuyện khó tránh khỏi. Huyện đang đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và nghiệm thu tuyến Tỉnh lộ 705 đưa vào sử dụng. Đây là con đường có ý nghĩa chiến lược của huyện Bác Ái nên chúng tôi mong cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn”.