Ngăn chặn tai nạn giao thông vào ban đêm

(NTO) Trên địa bàn tỉnh ta cũng như trong cả nước, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ban đêm vẫn thường diễn ra, gây nhiều cái chết và tai nạn hết sức thương tâm. Theo thống kê của Phòng CSGT- Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 45 người.

Ngoài ra, còn xảy ra 238 vụ va chạm giao thông làm 320 người bị thương, gây thiệt hại trên 200 triệu đồng. Mặc dù tình hình TNGT có giảm, nhưng số vụ xảy ra về ban đêm vẫn chiếm tỷ lệ khá cao, trên 40% số vụ.

Nhiều người đi trên chuyến xe khách BKS 77L 8074 chắc hẳn vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm cách đây chưa lâu (ngày 5-4-2012) trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, khi chiếc xe này đang chạy hướng Nam-Bắc tới địa điểm trên thì lao sang bên kia đường đâm trực diện với xe tải 78C-00459 chạy hướng ngược lại, làm 2 người chết tại chỗ và 17 người bị thương nặng phải vào Bệnh viện tỉnh cấp cứu. Thông tin ban đầu từ lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do xe khách chạy nhanh, lấn tuyến đâm vào xe đi ngược chiều.

Không chỉ trên QL1A, mà trong khu vực nội thành (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tình trạng TNGT về đêm cũng thường diễn ra. Ghi nhận tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện tỉnh cho thấy, vào buổi tối cũng là thời điểm số vụ nhập viện liên quan đến TNGT nhiều nhất trong ngày và đối tượng chủ yếu vẫn là thanh niên. Trong đó có không ít nạn nhân khi vào viện còn nồng nặc hơi men.

Theo Thượng tá Từ Văn Vĩnh, Phó Trưởng Phòng CSGT-Công an tỉnh, nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT vào ban đêm. Trong đó có nguyên nhân cơ bản là do tình trạng thanh-thiếu niên uống rượu bia, tụ tập rủ nhau chạy xe máy lạng lách, đánh võng trên một số tuyến đường trong thành phố. Mặt khác, đây là thời điểm có nhiều người từ các quán nhậu trở về trong tình trạng “quá chén” không làm chủ tay lái, gây TNGT. Chưa kể lượng người, phương tiện giao thông vào buổi tối thường tập trung trên một số tuyến phố, khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, bãi biển, khu vui chơi cũng làm tăng nguy cơ tai nạn vào ban đêm.

Trên tuyến QL1A, bên cạnh một số nguyên nhân khách quan như đêm tối khả năng quan sát hạn chế, đèn xe không “ăn” đường dẫn đến những nguy hiểm trong quá trình điều khiển phương tiện, thì nguyên nhân chủ quan từ ý thức của người lái xe khi thấy đường vắng, ít lực lượng tuần tra giao thông nên chạy nhanh, giành đường, vượt ẩu... Ngoài ra, do áp lực chạy xe đường dài, không có tài phụ thay nên lái xe buồn ngủ, không làm chủ tay lái gây ra những nguy hiểm khó lường...

Nhằm hạn chế TNGT vào ban đêm, Công an tỉnh đã huy động các lực lượng: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Trật tự 113, thành lập Đội 141… tổ chức tuần tra, kiểm soát, kết hợp với các biện pháp trinh sát để đấu tranh với các loại tội phạm và đảm bảo ATGT. Đây là giải pháp cấp thiết, làm giảm một phần tình trạng gia tặng tội phạm, hạn chế tình hình TNGT trong đêm. Tuy nhiên tình hình vẫn chưa đảm bảo, bởi lực lượng này không thể rải hết tuyến và suốt thời gian nên rất khó để ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm.

Theo Thượng tá Từ Văn Vĩnh, để hạn chế TNGT trong đêm, thời gian tới bên cạnh việc duy trì, củng cố Đội 141, về lâu dài cần phải tăng cường công tác tuyên truyền một cách cụ thể, sâu rộng. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần tập trung tại các khu dân cư và số đối tượng cá biệt. Mặt khác, đề nghị chính quyền các cấp phát huy trách nhiệm, đưa các đối tượng vi phạm vào quản lý, giáo dục tại cộng đồng khu dân cư; đồng thời vận động từng gia đình có con em hư hỏng phải giáo dục, quản lý. Riêng tuyến QL1A, sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện, chú trọng xử lý lỗi vi phạm về tốc độ, không giấy phép lái xe, nhất là đối tượng chạy xe khách đường dài, xe công-ten-nơ. Không để xảy ra tình trạng xe chạy đường dài không có lái phụ theo quy định.

Tin rằng với những nỗ lực trên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục được kiềm chế.