Hai cán bộ sai phạm lãnh án 17 năm tù giam

(NTO) Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Tấn Hải ( SN 1981) ngụ tại phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm ( nguyên là cán bộ Ban quản lý Dự án nông nghiệp) và Pinăng Điện ( SN 1969) ngụ xã Phước Hòa, huyện Bác Ái ( nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hòa) về tội “ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ được UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép đầu tư vào giữa năm 2005 và được Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng vào cuối năm 2007. Cuối năm 2008, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 145 hộ dân khi thu hồi đất để xây dựng hồ chứa nước Sông Cái thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ với tổng kinh phí trên 36 tỷ đồng.

Từ năm 2008- 2010, Hải là thành viên của tổ giúp việc Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận các thủ tục hồ sơ bồi thường đất từ Ban quản lý Dự án nông nghiệp về phát cho các hộ dân. Nhưng Hải đã không phát cho dân kê mà tự tổng hợp số liệu ghi vào hồ sơ đưa cho dân ký hợp thức, khai khống diện tích, lấn chiếm đất trái phép. Hải đã cố ý làm sai 20 hồ sơ ứng với số tiền thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Với Pinăng Điện, là thành viên của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, Điện đã nâng khống thêm diện tích, ký xác nhận các hồ sơ do Hải làm để thanh toán tiền cho các hộ dân. Điện đã làm sai 22 hồ sơ gây thiệt hại trên 2 tỷ đồng.

Trước đó, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố các bị can Nguyễn Thành Vân, Lê Văn Khoa, Nguyễn Văn Huấn ( là thành viên của tổ giúp việc) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Xét thấy hành vi thiếu trách nhiệm của Khoa là do thiếu hiểu biết, không có tư lợi nên Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã miễn trách nhiệm hình sự, đề nghị xử lý hành chính.

Vân chỉ tham gia triển khai công việc, sau đó đi học. Xét thấy hành vi của Vân là do nguyên nhân khách quan, việc không tham gia kê kiểm đã có báo cáo với lãnh đạo nên VKSND tỉnh miễn trách nhiệm hình sự và xử lý hành chính.

VKSND tỉnh xét thấy hành vi của Huấn không vì động cơ tư lợi, tổng thiệt hại trong tổng thể của vụ án mà Huấn gây ra không lớn nên miễn trách nhiệm hình sự, xử lý hành chính.

Ngoài những bị can đã khởi tố, trong vụ án còn liên quan đến một số cán bộ và nhân viên khác trong việc ký hồ sơ kiểm kê, áp giá bồi thường đất sai quy định. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xét thấy hành vi của từng đối tượng chưa đến mức xử lý hình sự, nên đề nghị lãnh đạo đơn vị xử lý hành chính.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Hải 10 năm tù giam, Pinăng Điện 7 năm tù giam về tội “ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.