Để trẻ em không bị bạo lực và xâm hại

Tháng hàng động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em.

Tại buổi họp báo sáng 24/5 về Tháng hành động vì trẻ em Việt Nam 2012, ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay, bạo lực và xâm hại trẻ em đang là một vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng này đang diễn biến phức tạp những năm gần đây và có tính chất nghiêm trọng, chưa thực sự được chặn đứng.

Lao động trẻ em vẫn diễn ra phổ biến. Ảnh: KT

Chính vì vậy, năm 2012, Bộ LĐ-TB-XH tham mưu cho Chính phủ tổ chức phát động Tháng hàng động vì trẻ em với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” nhằm mục đích phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đặc biệt đối với trẻ em vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được quan tâm, đầu tư về mọi mặt, nhờ đó cuộc sống và các quyền của trẻ em đã được thực hiện tốt hơn. Tuy nhiên, đến nay trên cả nước vẫn còn nhiều trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại về thể chất và tinh thần…

Tháng hành động vì trẻ em năm nay nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đặc biệt là các nhà quản lý, các nhà cung cấp dịch vụ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước; thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Họp báo về Tháng hành động vì trẻ em

Các hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động năm nay bao gồm: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh và cấp huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại.

Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em sẽ triển khai các hoạt động vận động xã hội, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, ủng hộ nguồn lực xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em, đặc biệt là các công trình vui chơi giải trí; tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật; nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho trẻ em trong dịp hè và tăng cường sự tham gia tích cực, chủ động của trẻ em.

Tháng hàng động vì trẻ em được kéo dài từ ngày 1 – 30/6.

Khẩu hiệu truyên truyền Tháng hàng động:

- Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

- Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng

- Hãy cho trẻ một ngôi nhà bình yên, hạnh phúc

- Đừng để gánh nặng đè lên đôi vai trẻ

- Không sao nhãng, ngược đãi, bạo lực, xâm hại trẻ em

- Hãy dành cho trẻ em những sân chơi an toàn, lành mạnh

- Trẻ em phải được sống trong tình yêu thương
Nguồn VOV Online