Không cấp giấy phép thầu nếu không sử dụng thầu phụ Việt Nam

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép thầu và quản lý nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam (nhà thầu). Theo đó, nhà thầu sẽ không được xem xét cấp giấy phép thầu khi không sử dụng thầu phụ Việt Nam theo hồ sơ đã được cấp giấy phép thầu trước đó.

2 trường hợp nữa nhà thầu không được xem xét cấp giấy phép thầu khi: không thực hiện chế độ báo cáo từ 3 kỳ trở lên theo quy định đối với các công việc nhận thầu theo giấy phép thầu đã được cấp trước đó; vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan, như quy định về sử dụng lao động, an toàn lao động, nộp thuế, chất lượng công trình… và đã bị xử phạt do vi phạm các quy định này từ 2 lần trở lên.

Ngoài ra, nhà thầu bị đình chỉ công việc đang thực hiện nếu không sử dụng thầu phụ Việt Nam theo hợp đồng đã ký kết có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thầu và chỉ được tiếp tục thực hiện khi đã sử dụng thầu phụ Việt Nam như hợp đồng đã ký kết.

Trường hợp nhà thầu không khắc phục các vi phạm sau khi đã có văn bản yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan từ 2 lần trở lên hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính đối với công việc thuộc giấy phép thầu được cấp từ lần thứ 3 trở lên thì bị thu hồi giấy phép thầu.

Thủ tục cấp giấy phép thầu và quản lý nhà thầu xây dựng nước ngoài

Thông tư cũng quy định cụ thể thủ tục cấp giấy phép thầu và quản lý nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam. Theo đó, để được cấp giấy phép thầu, nhà thầu nộp 1 bộ hồ sơ gốc và 1 bộ hồ sơ sao (bản photocopy) trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan cấp giấy phép thầu.

Quy trình cấp giấy phép thầu được quy định như sau: Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép thầu có trách nhiệm xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ theo quy định thì cơ quan cấp phép phải thông báo và hướng dẫn một lần bằng văn bản cho nhà thầu biết để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan cấp phép sẽ xem xét và cấp giấy phép thầu cho nhà thầu. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định để được cấp giấy phép thầu, cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản cho nhà thầu biết.

Nhà thầu có trách nhiệm nộp lệ phí khi nhận giấy phép thầu và giấy phép điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 33/2012/TT-BTC ngày 1/3/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ Xây dựng quy định, định kỳ vào ngày 20/6 và tháng 12 hàng năm, nhà thầu có trách nhiệm gửi báo cáo tới cơ quan cấp giấy phép thầu và Sở Xây dựng nơi có dự án về tình hình thực hiện hợp đồng. Đồng thời, định kỳ 25/6 và tháng 12 hàng năm, Sở Xây dựng báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy phép thầu và hoạt động của nhà thầu nước ngoài tại địa phương.

Nguồn www.chinhphu.vn