Thêm một "đại lý" nội dung số ra mắt

Appota - nền tảng phân phối nội dung số cho điện thoại vừa chính thức ra mắt trong khuôn khổ ngày hội Mobile Day 2012 hôm 19/5 vừa qua, giúp cộng đồng các nhà phát triển di động tại Việt Nam có thêm một kênh phân phối mới.

Vài năm trở lại đây, với sự bùng nổ của dòng sản phẩm smartphone, thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nóng. Với đội ngũ lập trình viên đông đảo có nhiều kinh nghiệm từ việc out-source cho các dự án nước ngoài, rất nhiều sản phẩm có chất lượng cao đã ra đời nhằm phục vụ cho cộng đồng hàng chục triệu người sử dụng điện thoại mỗi ngày tại Việt Nam. Tuy tiềm năng thị trường là rất lớn, cộng đồng nhà phát triển ứng dụng cho điện thoại đang gặp nhiều trở khó khăn đặc biệt là kênh phân phối, việc quảng bá sản phẩm và thói quen sử dụng sản phẩm “bẻ khóa” của người Việt.

Appota đi theo mô hình "phân phối lượt download". Ảnh Tuấn Anh

Appota, với vai trò là một chợ "bán buôn" hay một "đại lý", thông qua hệ thống phân phối đa dạng từ chợ ứng dụng, diễn đàn mạng, blog... giúp đưa sản phẩm của nhà cung cấp đến từng nhóm khách hàng tiềm năng. Nền tảng này cũng cung cấp cho nhà phát triển một công cụ thanh toán hoàn chỉnh cho mobile tích hợp tất cả các phương thức thanh toán phổ biến hiện tại: sms, thẻ cào, internet banking, paypal, wap charging...

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc dự án cho biết: "Ý tưởng về một đại lý nội dung số cho các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đã manh nha từ khá lâu khi tôi chứng kiến nhiều bạn bè là nhà phát triển ứng dụng loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. Các kênh lớn của thế giới như Apple Appstore, Google Play hay Nokia Store không thực sự phù hợp với thị trường Việt Nam do hạn chế về kênh thanh toán và khác biệt chính sách, còn các kênh phân phối trong nước lại nhỏ hoặc không phù hợp."

Trước đó, trong thời gian thử nghiệm nền tảng này đã phát triển kênh phân phối đến 1,9 triệu người dùng điện thoại mà đa phần là smartphone ở Việt Nam. Theo dự kiến, kênh phân phối của Appota sẽ được mở rộng nhanh chóng và dự kiến đạt mức 10 triệu khách hàng vào cuối năm 2012. Appota cũng có kế hoạch mở rộng kênh phân phối sang các nước đang phát triển tại châu Á, khi đó sản phẩm của các nhà phát triển sẽ có cơ hội đi đến hàng trăm triệu người dùng trên toàn châu lục.

Nguồn VTV.VN