Khát vọng vươn tới tương lai

(NTO) Ngày 30-4-1975 – Ngày trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam: Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng . Góp phần làm nên chiến thắng đó quân và dân Ninh Thuận cùng với bộ đội chủ lực đã phá tan “lá chắn thép” Du Long, giải phóng quê hương Ninh Thuận vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 16 tháng 4 năm 1975, tạo thế mở đường cho Đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30 tháng 4 năm 1975, thực hiện xuất sắc ước nguyện thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu: Giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Bắc-Nam sum họp một nhà.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, trải qua chặng đường 37 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt sau 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, cùng với cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với ý chí phấn đấu, khát khao cống hiến, tạo ra sự khác biệt, giá trị mới cho sự phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, đoàn kết vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, biến tiềm năng, lợi thế thành hiện thực phát triển, từng bước tạo nên diện mạo mới cho quê hương. Tăng trưởng kinh tế hàng năm đều tăng, giai đoạn sau luôn cao hơn giai đoạn trước. Cụ thể, giai đoạn 10 năm đầu tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,4%, giai đoạn 10 năm sau tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,3% và tốc độ tăng bình quân 20 năm qua đạt 8,4%/năm;

Cùng sự phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin tuyên truyền và các lĩnh vực xã hội khác từng bước được chọn lọc, phát triển. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt được những tiến bộ mới theo hướng toàn diện. Công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, được mọi tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hình thức phong phú, đa dạng… Thành quả phát triển kinh tế kết hợp với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, theo đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả làm cho chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt, lòng tin vào Đảng và Nhà nước được nâng cao, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân đối với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, chính sách của địa phương.

Bước sang giai đoạn phát triển mới. Trước những thời cơ và thách thức mới nhưng với những kinh nghiệm được đúc rút từ thành tựu 20 năm qua, để phát triển kinh tế-xã hội đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước, với mục tiêu: “Xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai”; phát triển kinh tế- xã hội theo mô hình kinh tế “xanh”, toàn tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2011-2020 bình quân 18-19%/năm; GDP/người vào năm 2015 đạt 1.400 USD bằng 70% và đến năm 2020 đạt 2.800 USD, bằng 85% mức trung bình của cả nước…

Có thể nói, chặng đường phía trước đang mở ra cho tỉnh nhiều thời cơ, thuận lợi và cũng không ít khó khăn, thách thức. Với truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo, vượt khó, đặc biệt luôn có khát vọng vươn lên, nhất định toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong chặng đường mới với nhiều thành tích mới.