CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH HUYỆN NINH PHƯỚC LẦN THỨ X (NHIỆM KỲ 2012-2017):

Tuổi trẻ Ninh Phước xung kích, tình nguyện đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ huyện Ninh Phước đoàn kết, năng động sáng tạo, xung kích, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi huyện nhà đạt được những kết quả quan trọng. Đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên huyện lần thứ IX đã đề ra, góp phần vào sự phát triển KT-XH của huyện Ninh Phước trong 5 năm qua.

Nổi bật là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho ĐVTN. Đa số ĐVTN luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ngày càng đi vào chiều sâu và được tuổi trẻ Ninh Phước chuyển từ nhận thức bằng những việc làm cụ thể.

 
ĐVTN huyện Ninh Phước tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Công tác xây dựng Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm sóc giáo dục thiếu nhi, xây dựng Đội TNTP và tham gia xây dựng Đảng luôn được Ban Chấp hành Huyện đoàn chú trọng, đẩy mạnh. Đến cuối nhiệm kỳ, 100% thôn, khu phố trong huyện đều có tổ chức Đoàn-Hội. Sinh hoạt chi đoàn tại các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo từng bước được nâng lên; tỉ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội tăng hằng năm. Số cơ sở Đoàn vững mạnh và khá hằng năm đạt 66,84 %. Trong nhiệm kỳ, đã mở 237 lớp đối tượng Đoàn cho 18.651 hội viên-thanh niên và đội viên lớn tuổi; kết nạp 10.138 thanh niên vào tổ chức Đoàn. Đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cấp Đoàn trong huyện đã giới thiệu 632 đoàn viên ưu tú tham gia học đối tượng Đảng, có 309 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Huyện đoàn đã triển khai sâu rộng phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” trong suốt nhiệm kỳ. Vận động ĐVTN tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, giúp thanh niên vay vốn làm kinh tế. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 2.402 HSSV vay vốn học tập, với tổng số tiền hơn 19,6 tỷ đồng. Đứng ra tín chấp cho 521 đối tượng thanh niên, bộ đội xuất ngũ khó khăn, vay gần 1,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Giới thiệu trên 10.570 lượt thanh niên học nghề và đi làm tại các công ty trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức, tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 11.708 ĐVTN, giải quyết việc làm cho hơn 9.980 ĐVTN. Các câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế được duy trì hoạt động và ngày càng hiệu quả, đã giúp trên 2.685 lượt ĐVTN tiếp cận với KH-KT, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống.

Huyện đoàn cũng đã đẩy mạnh công tác thanh niên tình nguyện gắn với “Tháng thanh niên” và “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như: đã tổ chức 174 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, với trên 21.000 lượt ĐVTN tham gia, tiêu huỷ trên 382 m3 rác, tu sửa trên 35 km đường nội thôn, khai thông trên 17 km kênh mương. Mở lớp ôn tập hè cho gần 550 em học sinh, mở 37 lớp làm quen với tin học cho 1.484 học viên. Các ĐVTN đã đảm nhận được trên 68 phần việc thanh niên tiêu biểu. Tổ chức sâu rộng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng... Vận động xây dựng 16 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và cán bộ đoàn nghèo trị giá 353 triệu đồng. Đến nay 9/9 xã Đoàn - thị trấn thành lập các câu lạc bộ tình nguyện hiến máu và đã hiến trên 636 đơn vị máu. Thành lập 25 đội thanh niên xung kích an ninh, 9 chi đoàn dân quân ở cơ sở với trên 336 đoàn viên, thanh niên tham gia xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Anh Huỳnh Thanh Phương, Bí thư Huyện đoàn Ninh Phước cho biết: “Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, trong nhiệm kỳ 2012-2017, tuổi trẻ huyện Ninh Phước nêu cao lòng yêu nước, khắc phục khó khăn, gian khổ, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, có việc làm với thu nhập ổn định. Đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh phong phú, môi trường sống an toàn với quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương Ninh Phước”. Theo đó, Huyện đoàn tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên; đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo giáo dục thiếu niên nhi đồng. Tạo sức hấp dẫn của phong trào thanh niên trong tham gia các hoạt động của Đoàn, khuyến khích, cổ vũ thanh niên, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học hiện đại; hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hải, Bí thư Xã đoàn Phước Vinh:

Nhận thức rõ lực lượng lao động thanh niên có vai trò quan trọng trong việc phát triển KT-XH địa phương, nên thời gian qua, ngoài tư vấn, hướng nghiệp, tổ chức Đoàn đã phối hợp với các ban, ngành trong đào tạo nghề cho thanh niên. Việc mở lớp đào tạo nghề, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương đã tạo điều kiện cho một lượng lớn thanh niên nông thôn có việc làm cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động thanh niên ở nông thôn không có làng nghề đang gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường là hết sức quan trọng. Mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Huyện đoàn cần có nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp, tổ chức đẩy mạnh công tác dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên nông thôn như trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ vốn vay để thanh niên lập nghiệp phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Anh Sử Ngọc Anh Khoa, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ:

Tôi mong muốn đại hội lần này sẽ đưa ra phương hướng, chương trình hành động phải thiết thực, gắn với thanh niên nhiều hơn. Trong đó, đặc biệt làm thế nào để giữ cho ngọn lửa cách mạng mà bao thế hệ cha anh truyền lại luôn bùng cháy trong lòng tuổi trẻ. Muốn vậy, tổ chức Đoàn cần nghiên cứu tổ chức các hoạt động, phong trào của thanh niên phù hợp với từng đối tượng, đúng thời điểm, phải xuất phát từ nhu cầu nguyện vọng, tâm lý của thanh niên; đa dạng hóa nội dung và phương thức hoạt động, chú ý xây dựng những mô hình điểm để nhân diện rộng. Tổ chức Đoàn cần tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ninh Phước tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị- tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và quê hương cho thanh niên với nhiều hình thức đa dạng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Hứa Thị Ngọc Du, Bí thư Xã đoàn Phước Hữu:

Sáng suốt và dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn trên con đường tiến thân lập nghiệp, đó chính là tính cách thường thấy ở nhiều thanh niên hiện nay, không chỉ những thanh niên thành thị, mà ngay cả những thanh niên nông thôn như ở huyện Ninh Phước. Họ muốn vươn lên bằng sức lao động, bằng trí óc của mình, không chỉ để khẳng định tuổi trẻ, mà còn góp phần xây dựng quê hương. Đã có rất nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư vào những mô hình kinh tế, bước đầu, đạt hiệu quả. Trên bước đường lập thân, lập nghiệp này, họ gặp khó khăn, thiếu vốn để duy trì mô hình, phát triển ngành nghề… Trợ vốn cho thanh niên vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn - Hội. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới chúng tôi mong muốn tổ chức Đoàn cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những chính sách hỗ cho thanh niên lập thân, lập nghiệp; “cầu nối” cho thanh niên địa phương tiếp cận được các nguồn vốn chính sách để phát triển sản xuất, chăn nuôi vươn lên có cuộc sống ổn định.