Không ấn định thuế với hàng hóa chưa có mã số hướng dẫn thống nhất

Đây là một trong những nội dung tại công văn số 1627/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc thực hiện chính sách thuế.

Ảnh minh họa

Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian gần đây Nhà nước đã ban hành một số chính sách mới cho năm 2012 như: Luật Thuế bảo vệ môi trường; Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 156/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 của Bộ Tài chính; Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư 157/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 của Bộ Tài chính và Thông tư 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Đây là những vấn đề mới, phức tạp, do vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn cho doanh nghiệp khai báo mã số, xác định mức thuế, tính thuế theo quy định.

Trong trường hợp cơ quan hải quan chưa thống nhất với khai báo về mã số và mức thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của người khai hải quan, nhưng đồng thời cũng chưa khẳng định được mã số chính xác của mặt hàng đó thì gửi báo cáo kèm toàn bộ hồ sơ của hàng hóa về Tổng cục Hải quan để có hướng dẫn cụ thể.

Trước khi có văn bản trả lời của Tổng cục Hải quan thì tạm thời thực hiện theo mã số khai báo, không thực hiện việc ấn định thuế đối với hàng hóa khi chưa có mã số hướng dẫn thống nhất.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổng hợp những vướng mắc, bất cập cụ thể tại đơn vị, có đề xuất cách xử lý, báo cáo về Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, chủ động tập huấn cho cán bộ công chức hải quan và doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Nguồn www.chinhphu.vn