Hồi ức và những kỷ niệm của một nhà báo chuyên biên tập tin phục vụ Bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà báo hàng đầu và cũng là người thầy của báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người rất coi trọng báo chí và luôn luôn chú tâm giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo Việt Nam.

Nhà báo lão thành Ngô Thi, người đã có quá trình công tác suốt 49 năm tại Báo Nhân Dân có vinh dự lớn được tháp tùng làm tin về một số hoạt động của Bác Hồ và đặc biệt là được Ban Biên tập báo cử đặc trách làm nhiệm vụ biên tập tin trong nước phục vụ Người trong nhiều năm. Từ những hồi ức và kỷ niệm trong cuộc đời làm báo, nhà báo Ngô Thi đã có nhiều bài viết trên các báo về Chủ tịch Hồ Chí Minh và được tập hợp lại trong cuốn sách Hạnh phúc được biên tập tin phục vụ Bác Hồ.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 3, bao gồm 42 bài viết là những hồi ức, kỷ niệm và các mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà nhà báo Ngô Thi đã trực tiếp chứng kiến, tham dự hoặc do các nhân chứng kể lại mà ông thu thập được khi tác nghiệp báo chí. Từ năm 1954, nhà báo Ngô Thi là phóng viên ngoại giao của Báo Nhân Dân, được cử đi làm tin khi Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo đón tiếp khách nước ngoài cùng các hoạt động khác. Sau đó, ông được giao hằng ngày biên tập, tóm tắt tin trong nước, trình lên Người vào chiều thứ bảy mỗi tuần. Một công việc thầm lặng, khẩn trương và không kém phần bí mật. Ông cho biết: Ngày nào Bác cũng đọc Báo Nhân Dân từ sớm và Bác gửi đến Bộ Biên tập báo những nhận xét và những chỉ thị của Người. Đó là nguồn cổ vũ to lớn, nguồn tình cảm ấm áp thúc đẩy anh chị em Báo Nhân Dân cố gắng vươn lên làm tốt nhiệm vụ.

Đọc những dòng hồi ức của ông, ta biết rõ và cụ thể hơn sự quan tâm của Bác Hồ với những bài viết về "Gương người tốt - việc tốt" và thường dặn phải chú ý về những bài, tin này để thưởng Huy hiệu của Người. Từ năm 1956, Bác đã cất những bài báo ấy, dán thành mười tập và đề nghị các đồng chí có trách nhiệm cho viết lại thành truyện để phổ biến. Cũng từ đó, biết bao câu chuyện cảm động về tinh thần lao động, chiến đấu và học tập được xuất bản, làm nức lòng các tầng lớp nhân dân, nhất là các cán bộ, đảng viên đọc và học để làm theo. Bác cũng chỉ thị đưa tin nhanh về thiên tai, lũ lụt cùng các địa phương khó khăn để thăm hỏi và "để đồng bào ta biết mà tránh". Giữa năm 1969, lũ lụt gây hại ở nhiều nơi, trên giường bệnh, Người không quên hỏi han tình hình lũ lụt. Bài báo cuối cùng của bác đăng trên Báo Nhân Dân ngày 1-6-1969 khi Bác đã mệt nặng và Hà Nội đang có bệnh dịch sốt ở trẻ em. Bài báo cuối cùng đó, Bác nhắc nhở mọi cấp, mọi ngành chú trọng chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Là người có thâm niên theo dõi, làm tin phục vụ Bác Hồ, nhà báo Ngô Thi đã thống kê một cách tỉ mỉ về những bài viết của Người trên các báo, riêng trên Báo Nhân Dân, Bác viết 1.205 bài báo với 23 bút danh khác nhau. Cuốn sách cũng là những tự sự, suy ngẫm về nghề nghiệp qua những lời chỉ dạy, bảo ban, nguyện học tập và noi theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có khi đó chỉ là các tư liệu và những câu chuyện nhỏ dí dỏm nhưng đầy ý nghĩa giáo dục của Bác Hồ với anh em làm báo chí hoặc chỉ là những kỷ niệm đáng nhớ của nghề làm báo như việc vẽ tranh chân dung Bác Hồ và khắc bản gỗ để in trên số Báo Nhân Dân đầu tiên trên chiến khu Việt Bắc hay những lần Người đến thăm tòa soạn và cả các hồi ức đầy cảm động được cùng gia đình lên chúc Tết Bác Hồ. Phần hai của cuốn sách là 22 bài thơ và chùm sáu câu đối của nhà báo Ngô Thi đã từng đăng trên các báo thường và báo Tết ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ.

Cả cuộc đời làm báo của mình, nhà báo Ngô Thi luôn luôn noi theo tấm gương đạo đức của Người. Sau này, khi Bác Hồ đã đi xa, ông vẫn tiếp tục làm công việc của một biên tập viên, viết báo, đọc hiệu đính bản thảo các trang báo sắp in và làm thơ. Ngay cả khi đã về hưu, ông vẫn cặm cụi với công việc âm thầm đó, vừa dày công sưu tập các tư liệu về Bác Hồ với mong muốn để các thế hệ hôm nay cũng như sau này thêm hiểu, thêm yêu vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc và noi theo tấm gương đạo đức của Người.

Cuốn sách Hạnh phúc được biên tập tin phục vụ Bác Hồ là tấm lòng của nhà báo Ngô Thi kính dâng lên lãnh tụ kính yêu, người thầy lớn của báo chí Cách mạng Việt Nam nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người.

Nguồn Báo Nhân Dân