Hội nghị báo chí triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012

Ngày 30-3, hơn 600 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí cả nước đã tham dự Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Các đại biểu đã nghe đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư quán triệt về định hướng hoạt động báo chí trong năm 2012 và nghe 20 tham luận của đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí cả nước.

Hội nghị khẳng định, báo chí cách mạng Việt Nam đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, cổ vũ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; tích cực trong đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Hội nghị cũng đã phân tích, làm rõ những yếu kém, hạn chế trong công tác báo chí năm 2011, như việc chỉ đạo, quản lý báo chí trong một số trường hợp chưa thực sự chủ động, nhạy bén…Tình trạng “thương mại hóa”, hạ thấp yêu cầu chất lượng chính trị, văn hóa, khoa học của sản phẩm báo chí chưa được khắc phục triệt để.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, tuyên truyền chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho tăng trưởng cao hơn.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ, thời gian qua, báo chí đã thông tin tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước: Đại hội XI của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phong trào thi đua yêu nước trong các lĩnh vực công tác; các sự kiện lớn: Kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ đi tìm đường cứu nước; 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển; phong trào vì chủ quyền biển, đảo thân yêu, hỗ trợ ngư dân bám biển; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các cơ quan báo chí phải tiếp tục bám sát định hướng chính trị tư tưởng của Đảng và Nhà nước, nêu cao tinh thần chủ động, tuyên truyền Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, sáng tạo bằng những hình thức hấp dẫn, sinh động, thuyết phục.

Báo chí cần kiên quyết khắc phục khuynh hướng “thương mại hóa”, tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí với các cơ quan chủ quản báo chí và từng cơ quan báo chí, trong đó, cần đặc biệt coi trọng, phát huy hơn nữa vai trò cơ quan chủ quản.

Để báo chí có thể làm tốt nhiệm vụ, các cơ quan chức năng tăng cường cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí để định hướng cũng như tạo đồng thuận dư luận. Các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về báo chí.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhất là báo điện tử quan tâm hơn nữa tới quy trình tác nghiệp của phóng viên, quy trình biên tập xuất bản để khắc phục một cách cơ bản sai sót, khuyết điểm trong thời gian tới.

Đồng chí Đinh Thế Huynh tin tưởng với trách nhiệm chính trị của người làm báo cách mạng, báo chí sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được Hội nghị nghiên cứu, thảo luận và thống nhất, đặc biệt là triển khai thực hiện nhiệm vụ của báo chí được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong Chỉ thị và Kế hoạch triển khai Nghị quyết Trung ương 4 của Bộ Chính trị. 

Nguồn www.chinhphu.vn