Tấm lòng của Thượng tọa Thích Hạnh Thể

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBMTTQVN tỉnh Ninh Thuận cho biết: Thượng tọa Thích Hạnh Thể, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy viên UBMTTQVN tỉnh, là người tiêu biểu “sống tốt đời đẹp đạo”, đã được tặng Huy chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

(NTO) Trận lụt tháng 10-2010, với uy tín của mình, ông đã vận động, kết nối sự đóng góp lớn của các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, tiếp nhận trên 600 triệu đồng, phối hợp với địa phương giúp đồng bào huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc. Trong dịp lễ Phật đản hoặc rằm tháng bảy hàng năm, ông thường kêu gọi phật tử đóng góp hàng trăm phần quà giúp hộ khó khăn trên địa bàn, tặng sách vở và hơn hai chục chiếc xe đạp cho những em học sinh nghèo.

 
Thượng tọa Thích Hạnh Thể với em Nguyễn Minh Lai được chùa nuôi ăn học.

Ông lập quỹ khuyến học, khuyến tài, cuối năm học tặng hàng chục suất quà trị giá từ 200.000- 300.000 đồng/suất cho các cháu học giỏi, vượt khó. Chùa Bửu Vân nơi ông đang trụ trì nhiều năm nay luôn nhận những đứa trẻ cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Đã có hơn 10 trẻ được nuôi dưỡng trưởng thành, nhiều em đỗ đại học. Có em đến nay đi làm ăn xa, lập gia đình, vẫn thường xuyên đưa gia đình về thăm ông.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tọa Thích Hạnh Thể luôn nhắc câu “Ơn Tổ quốc, đồng bào, tam bảo, cha mẹ, đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Ông đặc biệt quan tâm dành nhiều tình cảm với các cựu chiến binh, các gia đình chính sách. Trong 2 năm 2009-2010, ông vận động các tổ chức, xây dựng 4 nhà tình nghĩa, mỗi nhà 20 triệu đồng, cùng với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thăm, tặng hàng chục suất quà cho các hộ chính sách, các cựu chiến binh. Vào ngày 27-7 hàng năm, chùa phối hợp với Tỉnh đoàn thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ và tổ chức nhiều hoạt động hướng về ngày Thương binh- liệt sĩ.

Thượng tọa Thích Hạnh Thể cho rằng, sống tốt đời đẹp đạo phải bắt đầu từ những việc cụ thể. Ông chưa bao giờ vắng mặt các cuộc họp từ phường đến tỉnh. Ông tâm đắc với những buổi được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, tích cực vận động các chức sắc, chức việc cùng tham gia học tập và thấy trách nhiệm của mình với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những buổi giảng tại chùa, ông luôn kêu gọi các phật tử chấp hành đúng chủ trương, pháp luật Nhà nước, nhất là động viên thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Chia tay ông cũng là lúc em Nguyễn Minh Lai đi học về và khoanh tay chào. Thượng tọa ân cần hỏi thăm chuyện học tập, đôi mắt hiền hậu, giọng nói ấm áp như thắp lên niềm tin cho những mảnh đời còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.