(NTO) Đối với tỉnh ta vấn đề này tuy chưa đến mức gay gắt như một số địa phương trong cả nước nhưng đây đó cũng đã xảy ra. Cụ thể như trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã xảy ra nạn ùn tắc ở một số tuyến đường nhất là vào giờ cao điểm, tập trung chủ yếu tại các trường học, tuy nhiên thời gian xảy ra không đến mức kéo dài. Riêng tại giao lộ giữa đường sắt với đường 21 Tháng 8 khu vực Tháp Chàm là đáng ngại hơn cả.
Với không dưới 20 đoàn tàu chạy qua lại trong ngày đã làm cho việc đi lại tại giao lộ này thường tắc nghẽn bởi nhiều phương tiện giao thông chen nhau, tranh nhau để vượt lên trước rào chắn của đường sắt và cũng chính vì cảnh “mạnh ai nấy chen” này nên khó tránh khỏi va quẹt dẫn đến cự cãi giữa những người tham gia giao thông. Điều cũng đáng quan tâm là đoạn đường này khá hẹp lại còn bị cản bởi một số cọc chắn nên chẳng khác nào bị “thắt cổ chai” khi có đoàn tàu lửa đi qua… Đó là chưa nói đến ô nhiễm môi trường do khói bụi và cả tiếng ồn!.
Trước thực trạng trên vấn đề cần đặt ra là làm thế nào để giải quyết ùn tắc giao thông tại đoạn đường này? Theo đề nghị của nhiều người dân, ngành chức năng cần khảo sát để mở rộng tại giao lộ này nhằm “kéo giãn” lượng xe thường bị “nén chặt” như hiện nay để tránh va chạm khi có tàu lửa đi qua. Cần bố trí lực lượng để điều khiển giao thông nhất là vào các giờ cao điểm. Mặt khác, ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông, ý thức người dân khi tham gia giao thông để giảm tình trạng chen lấn gây nên cảnh tắc nghẽn như hiện nay. Yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó là gắn liền tuyên truyền, vận động với xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm tại giao lộ này để tạo ý thức tự giác chấp hành cho người tham gia giao thông.
Tuấn Dũng