LIÊN HỢP QUỐC:

Thế giới cần mô hình kinh tế toàn cầu mới để thúc đẩy bình đẳng xã hội

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc (LHQ), nhân Ngày thế giới vì bình đẳng xã hội (20-2), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) đã nhấn mạnh nhu cầu thế giới cần tiến tới một mô hình phát triển kinh tế toàn cầu mới để thúc đẩy bình đẳng xã hội cho tất cả mọi người.

Trong thông điệp nhân ngày này, ông Ban Ki Mun lưu ý rằng làn gió cải tổ đã quét khắp thế giới trong năm qua, trung tâm của những cải tổ này là đòi hỏi thúc đẩy bình đẳng xã hội, chống tham nhũng, thất nghiệp…. Ông hy vọng hội nghị LHQ về phát triển bền vững được tổ chức tại thành phố Riô Đê Gianâyrô (Rio de Janeiro) của Braxin vào tháng 6 tới sẽ là cơ hội để các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách tư duy lại các chiến lược phát triển, và tập quán kinh doanh hướng tới mô hình phát triển bình đẳng và bền vững hơn trong tương lai. Bền vững phụ thuộc vào xây dựng các thị trường có thể đưa các lợi ích của phát triển tới mọi người, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm và dịch vụ xanh, đặt nền tảng cho phẩm giá, ổn định và cơ hội cho tất cả.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh trong khi nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, cộng đồng thế giới phải hoà nhập phổ quát xã hội vào các chính sách và nỗ lực phát triển khác nhằm cân bằng nền kinh tế toàn cầu và xây dựng hướng phát triển xã hội mới cho thế kỷ 21. Con đường phát triển mới phải dẫn tới bình đẳng xã hội lớn hơn và một tương lai mọi người cùng mong muốn.

Cũng nhân Ngày thế giới vì bình đẳng xã hội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ (UNESCO) ra tuyên bố khẳng định phấn đấu vì bình đẳng xã hội sẽ mở ra cơ hội làm nổi bật vai trò của giáo dục trong thúc đẩy phát triển bền vững và công lý xã hội. Giáo dục là xúc tác thúc đẩy "tư cách công dân có trách nhiệm" trong giảm đói nghèo, tăng cường tiếp cận việc làm có chất lượng, ngăn chặn xung đột và tăng cường lòng khoan dung.