Phước Kháng: Huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phước Kháng là xã miền núi thuộc huyện Thuận Bắc. Trong số 486 hộ dân sống ở 5 thôn, gồm Đá Mài Trên, Đá Mài Dưới, Cầu Đá, Đá Liệt, Suối Le có đến 166 hộ nghèo. Trước thực tế như vậy, cấp ủy và chính quyền địa phương xác định huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM), nhằm đưa đời sống nhân dân từng bước đi lên là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2011-2015.

Các tuyến đường nội thôn ở xã Phước Kháng đã được bê-tông.

Để xây dựng thành công mô hình NTM, cuối năm 2011, HĐND xã đã ra Nghị quyết số 04/2011/NQ-HĐND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng NTM, giao UBND xã phối hợp với các ban, ngành chức năng thực hiện; đồng thời vận động nhân dân hưởng ứng tham gia. Đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngay sau khi có nghị quyết của HĐND, UBND xã đã triển khai lập quy hoạch Trung tâm hành chính xã, quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, quy hoạch khu tái định cư vùng sạt lở núi, đá lăn… Hiện các quy hoạch trên đã hoàn thành, đang trình UBND huyện phê duyệt để tạo cơ sở pháp lý cho các ban, ngành bắt tay vào xây dựng NTM.

Trước khi triển khai xây dựng NTM, Phước Kháng đã có những lợi thế như: Hệ thống chính trị ổn định, Đảng ủy xã và 8 chi bộ trực thuộc nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, không có tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Cũng như nhiều xã vùng cao khác, Phước Kháng được đầu tư xây dựng hệ thống “điện, đường, trường, trạm” hoàn chỉnh. Hiện nay trên địa bàn có một trường THCS; một trường tiểu học ở trung tâm xã và 2 phân hiệu ở thôn Suối Le và thôn Đá Liệt; một trường mẫu giáo. Các trường học được kiên cố hóa, trong đó Trường Tiểu học Phước Kháng được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. 100% hộ dân trong xã có điện sử dụng, giao thông nông thôn được bê-tông đạt 80%.

Hệ thống kênh mương nội đồng được Nhà nước đầu tư phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp
của nông dân xã Phước Kháng

Trong năm 2012, địa phương tranh thủ mọi nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng; bê-tông hóa đoạn đường từ Bến Nưng đến bờ tràn thôn Đá Liệt dài hơn 1km. Phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Triển khai Đề án Phát triển kinh tế- xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ 166 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, trình diễn các mô hình lúa nước, bắp lai, mía, cây ăn quả…, nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn cho bà con.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, cho biết thêm: “Những nội dung địa phương đề ra thực hiện trong năm có cơ sở để đạt được nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các ban, ngành chức năng và sự nhiệt tình hưởng ứng của nhân dân”. Ngay từ đầu năm, địa phương đã được UBND huyện bố trí vốn Chương trình 135 của năm 2011 chưa sử dụng chuyển sang với số tiền 600 triệu đồng để xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh ở thôn Suối Le. Các hộ dân cũng sẵn sàng hiến đất chỉnh trang đường giao thông nông thôn đúng theo quy hoạch…

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong xây dựng NTM ở địa phương là một bộ phận lớn bà con còn mang nặng tư tưởng “trông chờ, ỷ lại” vào Nhà nước, trong khi chủ trương chung về xây dựng NTM là huy động sức mạnh của toàn dân, các tổ chức xã hội. Đây chính là cản trở nếu không có hướng giải quyết thì một số tiêu chí đề ra không đạt được. Thực tế cho thấy, thời gian qua mặc dù có nhiều tổ chức hỗ trợ bà con xây nhà vệ sinh, nhưng hiện nay chỉ mới hơn 12% hộ có nhà vệ sinh. Ngay như nhà ở cũng vậy, tuy đã xóa được nhà tạm, nhưng quá trình xây dựng không có sự đóng góp thêm của chủ hộ nên rất ít nhà đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng đề ra.

Trước những khó khăn như vậy, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chung tay vào xây dựng NTM. Cụ thể, 18 hộ được hỗ trợ xây nhà trong năm nay phải đóng góp thêm tiền theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các ngày công lao động sửa sang đường sá, nạo vét kênh mương nội đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm xanh - sạch - đẹp. Nét nổi bật vừa qua là địa phương đã phát động “Tết trồng cây- Nhớ ơn Bác Hồ” được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Theo đó, hàng ngàn cây xanh được trồng mới dọc theo các tuyến đường, khu vực công cộng, trường học, bộ mặt nông thôn vì thế khang trang hơn. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, tin rằng Phước Kháng sẽ thành công trên con đường xây dựng NTM.