Thị trường lao động đầu năm không có nhiều biến động

Hàng năm, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu lao động thường biến động khi các doanh nghiệp bắt đầu khai trương sản xuất.

(NTO) Năm nào cũng vậy, sau Tết, một lượng lớn lao động không quay trở lại doanh nghiệp, ở lại quê làm việc hoặc “nhảy” sang nơi làm việc mới... Tuy nhiên, do trong Tết Nhâm Thìn, các doanh nghiệp tổ chức tốt việc thưởng Tết, chăm lo đời sống nhằm giữ chân người lao động nên đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo lực lượng công nhân sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: V.Thanh

Tại Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận, mặc dù trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng trong những ngày đầu năm mới, công ty đã thực hiện đầy đủ được các đơn hàng. Tính đến thời điểm này, 100 % công nhân đã trở lại làm việc. Hiện tại công ty có hơn 800 lao động, chủ yếu là lao động nữ . Để hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm 2012 từ 20-25 triệu USD (tương đương 3.000 tấn sản phẩm), công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động với mức lương bình quân từ 2,2-2,8 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có chế độ ăn ca, thưởng, có xe đưa đón công nhân, hàng năm công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân lao động. Ông Phan Thành Chung, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Để duy trì ổn định lực lượng lao động sản xuất, công ty chúng tôi luôn cam kết thực hiện tốt và tốt hơn những quy định của Nhà nước đối với người lao động, nhằm duy trì ổn định lực lượng lao động, khuyến khích động viên anh em công nhân nỗ lực, phấn đấu hết mình để xây dựng công ty ngày càng phát triển lớn mạnh.”

Còn ông Trần Vĩnh Long, Quản đốc phân xưởng chế biến nhiên liệu Công ty CP Xuất khẩu Nông sản, cho biết, hiện tại đơn vị đã bắt tay vào sản xuất và có thêm nhiều đơn hàng mới đầu năm. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt lao động vào những ngày đầu năm mới, công ty đã phải tăng cường chính sách về tiền lương, thưởng, điều kiện làm việc. Chăm lo đời sống vật chất cho người lao động nhằm ổn định nhân lực. Các vấn đề về sức khoẻ, bảo hiểm cũng được công ty quan tâm đúng mức. Trước Tết, công ty cũng có các chính sách hỗ trợ đời sống cho người lao động để họ sớm quay lại làm việc sau Tết như thưởng, tặng quà tết, lì xì đầu năm mới. Nhằm mục tiêu phấn đấu quý I năm 2012, sản lượng đạt 100 tấn/ngày, Công ty thực hiện ký kết bản phấn đấu với người lao động vào dịp đầu năm mới để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho anh chị em công nhân. Với việc đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động và sự quan tâm kịp thời của ban lãnh đạo công ty đối với người lao động đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất và tạo được tâm lý an tâm lao động cho anh em công nhân. Bằng chứng là ngay sau tết, hơn 2.000 công nhân đã trở lại Công ty hoạt động.

Tại Công ty May Tiến Thuận, ông Hồ Tấn Ninh, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự cho biết: “Những năm trước, sau Tết Nguyên đán bước vào sản xuất, công ty thường thiếu hụt 300 - 400 công nhân do nhiều nguyên nhân, nhưng năm nay chỉ thiếu khoảng 50 lao động (do lực lượng công nhân nghỉ thai sản). Hiện nay, toàn công ty với 1.680 công nhân đã an tâm ổn định sản xuất.”. Theo ông Hồ Tấn Ninh, với việc đảm bảo chế độ tiền lương khá, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ đãi ngộ cho người lao động, là giải pháp để công ty, chủ các doanh nghiệp “giữ chân” người lao động,bảo đảm lượng công nhân đáp ứng cho nhu cầu sản xuất.

Trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản-thủy sản, may mặc ngay đầu xuân mới người lao động có việc làm ổn định, thì ngược lại ở lĩnh vực xây dựng cơ bản-dân dụng thì một số bộ phận công nhân đang chờ việc!. Trao đổi với một số chủ doanh nghiệp, nhà thầu, chúng tôi được biết trừ một số công trình chuyển tiếp năm 2011, thì năm 2012 các công trình khởi công mới ở tỉnh ta chưa có động tĩnh, dẫn đến nhiều công nhân phải chờ việc. Ông Bùi Xuân Trâm, Đội trưởng Đội thi công Công ty TNHH xây dựng Phượng Hoàng cho biết: “Đầu năm, công nhân xây dựng chờ việc là chuyện thường kỳ, bởi đa số các công trình xây dựng-dân dụng thường bước qua tháng 3 mới khởi công, thi công. Tuy nhiên, việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, trong năm 2012, các công trình cơ sở hạ tầng do Nhà nước đầu tư tiếp tục cắt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của lao động xây dựng”.

Theo nhận định của các chủ doanh nghiệp, năm nay nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp đầu xuân mới vẫn cao vì đây là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động. Tuy nhiên, mức cạnh tranh lao động của các doanh nghiệp trong năm 2012 sẽ bớt căng thẳng hơn các năm do tình hình kinh tế khó khăn nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng lao động cũng giảm theo.