Xã Cà Ná: Chăm lo sức khỏe cho người dân

Được tách từ xã Phước Diêm hơn 1 năm nay, Trạm Y tế xã Cá Ná (Thuận Nam) vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, dụng cụ y tế còn hạn chế. Để khắc phục, Trạm luôn phối hợp tốt với các đoàn thể cố gắng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân; đồng thời, được hưởng lợi từ Đề án 52 ( Kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển) nên việc chăm sóc sức khỏe người dân của Trạm ngày càng được nâng cao.

(NTO) Để Đề án 52 đến được rộng rãi với người dân, Trạm Y tế phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, phát thanh trên loa, đài với các nội dung: làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ sơ sinh, phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục… cho các phụ nữ địa phương. Trong 3 đợt, Trạm Y tế xã đã khám phụ khoa cho 460 chị, siêu âm cho 110 phụ nữ, soi tươi cho 110 người. Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền về SKSS/KHHGĐ nên trong năm, toàn xã có 1.529 phụ nữ trong độ tuổi mang thai thì có 975 cặp đang sử dụng các biện pháp tránh thai.

CTV dân số xã Cà Ná tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện KHHGĐ. Ảnh: Diễm My

Do đặc thù địa phương là vùng biển, mong muốn của người dân nơi đây là sinh con trai để nối nghiệp, tìm kiếm lao động nên tư tưởng “trọng nam khinh nữ” luôn đè nặng. Hiểu được suy nghĩ đó, các cộng tác viên dân số đã tích cực đến từng hộ gia đình đông con, động viên họ thực hiện việc bình đẳng giới trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ, giải thích cho người dân hiểu sự khó khăn của việc đông con, từ đó nâng dần ý thức tích cực cho người dân.

Để nâng cao sự hiểu biết về SKSS/KHHGĐ cho các đối tượng là thanh niên, vị thành niên, Trạm Y tế đã phối hợp với các thôn thành lập CLB không sinh con thứ 3. Tuy chỉ mới thành lập, nhưng các CLB đã mang lại hiệu quả rõ rệt, số lượng thành viên tham gia CLB ngày càng tăng. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, các thành viên trong CLB mạnh dạn chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm trong việc CSSKSS, những bất cập của việc đông con trong cuộc sống gia đình…

Ông Cao Hồng Khánh, Trưởng Trạm Y tế xã Cà Ná cho biết: “ Được sự quan tâm các cấp, Đề án 52 được triển khai tại xã đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân, đặc biệt là đối với phụ nữ. Từ những buổi vận động, tuyên truyền, chị em càng ý thức hơn về việc chăm sóc bản thân cũng như gia đình. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xác định là đơn vị đi đầu trong việc chăm sóc SKSS cho phụ nữ, nên Trạm Y tế xã luôn cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu. Trạm cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ các thiết bị y tế, cơ sở vật chất để phục vụ nhân dân tốt hơn”.