Dưỡng chất hoàn hảo cho trí não

Kết quả nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh (IQ) thấp. Điều này cho thấy DHA có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ vẫn còn quan niệm sai lầm rằng trong các bữa ăn hàng ngày đã đủ tất cả các chất rồi. Vì thế DHA vẫn còn bị xem nhẹ.

Vai trò quan trọng của DHA

Những năm gần đây, thông tin về DHA được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Sở dĩ có điều đó là vì các nhà sản xuất đã đưa vi chất DHA vào sản phẩm thực phẩm, sữa dành cho trẻ em.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cơ thể không tự sản xuất được DHA mà phải bổ sung từ ngoài vào, chủ yếu qua thực phẩm. DHA có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn vẹn của trẻ em trong các giai đoạn khác nhau, nhất là trẻ em từ 0 - 6 tuổi. Việc thiếu DHA có thể ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của trẻ.

 
Trẻ cần được bổ sung đủ hàm lượng DHA cho sự phát triển trí não

Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng cho thấy, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, trẻ được “cung cấp” DHA qua bánh nhau hoặc sữa mẹ khi trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, 4 - 6 tháng sau sinh, người mẹ thường ít sữa đi hoặc cho con cai sữa. Vì vậy, giai đoạn này các bậc cha mẹ phải bổ sung DHA cho con bằng các thực phẩm dinh dưỡng chứa DHA với hàm lượng được tính toán đầy đủ và khoa học. Kết quả nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Nghiên cứu của Birch năm 2000 chứng minh: Sau khi được sinh ra, trong những năm tháng đầu đời nếu trẻ được bổ sung DHA và ARA liên tục, chứng minh lâm sàng cho thấy, trí tuệ của trẻ lúc 18 tháng tuổi cao hơn 7 điểm so với nhóm không được bổ sung DHA & ARA. Nghiên cứu thực hiện trên các trắc nghiệm tổng hợp về trí tuệ như: trí nhớ, khả năng xử lý vấn đề, khả năng phân biệt, khả năng phân loại, khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp đều có biểu hiện nổi trội.

Những nhận thức chưa đúng về DHA

Mặc dù vai trò của DHA rất quan trọng nhưng không ít các bà mẹ nuôi con nhỏ chưa nhận thức đầy đủ về nó. Trên một diễn đàn mạng, nhiều bà mẹ đã có những “chia sẻ” rất hài hước về DHA như: “Thì cũng có mua tôm cá về cho con ăn để bổ sung DHA nhưng bé lười ăn cơm lắm. Nên em có cho bé ăn ngũ cốc, trong ngũ cốc chứa nhiều DHA lắm”. “DHA có trong bánh lăn và có cả trong xúc xích đấy mẹ ạ. Em thường cho uống sữa và ăn những loại thực phẩm tươi để bổ sung DHA trực tiếp cho con” hoặc “Biết loại nào có nhiều DHA đâu mà bổ sung đủ ạ ? Cứ thấy và nghĩ là tốt... thế là dùng thôi.

Thậm chí, nhiều bà mẹ chỉ dựa vào cách nuôi con bằng kinh nghiệm “truyền miệng”, theo kiểu “ăn gì bổ nấy” như muốn bổ tim, thận thì cho trẻ ăn tim, cật; muốn bổ não thì ăn… óc heo và ép con ăn nhiều đến nỗi trẻ sợ hãi, ám ảnh với các món ăn đó. Nhiều người có nhận thức khá hơn về DHA với sự phát triển trí não của trẻ nhưng lại không biết hàm lượng bao nhiêu là đủ và bổ sung DHA vào thời điểm nào là thích hợp và hiệu quả nhất. Chị Thanh Tuyền (quận 2, TPHCM), mẹ của một bé trai 3 tuổi chia sẻ: “Tiêu chí chọn sữa của mình thường dựa vào sở thích của con là chính, hễ con uống thứ nào hợp là cho dùng thôi. Bé nhà mình không thích uống sữa bột nên mình cho bé uống sữa tươi, cũng không biết là trong sữa tươi có hàm lượng DHA bao nhiêu? Thật sự thì mình cũng không rõ cần phải bổ sung hàm lượng DHA bao nhiêu là đủ trong khẩu phần của con trẻ, cứ thấy con ăn nhiều là vui rồi. Mình nghĩ nhiều bà mẹ khác cũng có cùng suy nghĩ như mình”. Và một thực trạng đáng buồn khác là nhiều đại lý bán sữa ít quan tâm tới DHA cũng như các vi chất bổ sung khác trong sữa mà thường bán sữa có mức chiết khấu cao của nhà sản xuất.

Việc chưa nhận thức đầy đủ này cùng với thói quen ăn uống chưa hợp lý, thịt vẫn là chủ yếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, chứ không phải cá biển hay thủy sản. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc hàm lượng tiêu thụ DHA trong các bữa ăn hàng ngày tại VN thấp hơn khuyến cáo. Theo cô Thu Hương, phụ trách bếp ăn tại một trường mầm non, món ăn chế biến từ thịt thường được các bé yêu thích hơn là cá hoặc hải sản, do các bé dễ bị mắc xương và gặp vấn đề về tiêu hóa.

Do vậy, khi không có điều kiện ăn đa dạng các loại thực phẩm để có đủ các chất cần thiết, có thể bổ sung DHA qua đường uống với hàm lượng đúng mức khuyến cáo bằng các sản phẩm chuyên biệt là điều cần thiết mà các bậc phụ huynh nên quan tâm.

Nguồn www.phunuonline.com.vn