Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 tại các chợ lớn, siêu thị trên địa bàn tỉnh, hàng Việt thực sự thống lĩnh thị trường, thể hiện rất rõ qua các mặt hàng được bày bán, sức mua của người dân.

(NTO) Điểm nổi bật của Tết năm nay là hàng sản xuất trong nước đã “lên ngôi” chiếm lĩnh được thị trường. Đây cũng là “hòn đá tảng” đẩy hàng hoá nhập khẩu phục vụ Tết giảm mạnh. Ghi nhận tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, một trong những đơn vị cung cấp hàng hóa hàng đầu tại thị trường tỉnh nhà cho thấy hàng Việt đang chiếm đại đa số mặt hàng đang được bày bán  như: bánh kẹo mang thương hiệu trong nước của Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hanco, Vinabico.... các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cho đến hàng may mặc và đồ trang trí chưng Tết…Ông Trương Phan Thành Trai, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà cho biết: “Trong dịp Tết chúng tôi cũng có nhập một số mặt hàng bánh kẹo ngoại về nhưng đa phần khách chọn mua bánh sản xuất trong nước vì mức giá hợp lý, mẫu mã đẹp, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm. Hiện nay, về cơ cấu hàng hóa thì hàng Việt vẫn chiếm ưu thế trong siêu thị, với tỷ lệ 95% các mặt hàng. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì chúng tôi luôn quan tâm đến việc đặt hàng, trưng bày cũng như giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng.”

Người tiêu dùng mua hàng Việt chất lượng cao tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà.

Không chỉ tại siêu thị mà ở các chợ truyền thống như chợ Thanh Sơn, Phan Rang, chợ Tháp Chàm, năm nay các loại mứt gừng, khoai, bí, dừa… của Trung Quốc rất khó khăn trong tiêu thụ. Chị Trương Thị Huỳnh Linh, chủ Cửa hàng Cà phê Cù Đe cho biết: “So với mọi năm, các loại bánh mứt kẹo trong nước năm nay bán rất chạy, hàng nhập về đến đâu hết đến đó.”

Những nhóm hàng Việt gần như độc quyền chiếm lĩnh thị trường Tết năm nay có thể kể đến thực phẩm chế biến. Trái cây nội cũng được các điểm bán ưu tiên lấy hàng và khách ưu tiên chọn mua nhiều hơn. Táo xanh, xoài, thanh long, nho Ba Mọi, bưởi…là những mặt hàng đang bán chạy hơn hẳn các loại bom, lê, nho, cam…nhập ngoại. Bởi người tiêu dùng lo ngại mua trái cây ngoại có dùng chất bảo quản không đảm bảo vệ sinh an toàn. Trái cây trong nước ngon hơn, tươi hơn, giá rẻ hơn và đảm bảo chất lượng hơn.

Để cạnh tranh trên chính sân nhà của mình, trong thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất trong nước không ngừng thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh với các hàng ngoại. Và điều đáng mừng, các mặt hàng sản xuất trong nước đang ngày càng được người tiêu dùng chọn mua hơn. Chị Bùi Thị Nga, một trong những khách hàng thường xuyên của Co.op Mart Thanh Hà cho biết: “Tôi thì thường dùng hàng sản xuất trong nước, tôi xem những loại nào có xuất xứ hàng Việt Nam tôi mới mua. Trong dịp Tết vừa qua, nhà tôi hoàn toàn dùng hàng Việt, vì hàng Việt Nam mình bây giờ chất lượng cũng rất tốt, mẫu mã cũng đẹp. Tôi rất sợ những hàng nhập và không biết chất lượng có đảm bảo không?”

Theo ông Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương thì đến thời điểm hiện nay, tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm và các chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn tỉnh, hàng Việt đã được bày bán với số lượng lớn, chiếm tỷ lệ 85 – 95 %. Điều đáng mừng, hàng Việt không chỉ hiện diện tại siêu thị mà còn được các doanh nghiệp trong tỉnh phân phối thông qua các chuyến hàng lưu động bình ổn giá trong dịp Tết. Qua đó nhằm đẩy mạnh việc đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để bà con đều có thể lựa chọn và sử dụng.

Hiện nay, người tiêu dùng đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với việc mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao vì phù hợp với túi tiền của mình. Bởi chính người tiêu dùng có được các cơ hội tiếp cận và kiểm nghiệm thực tế qua sử dụng các loại hàng hóa thiết yếu do Việt Nam sản xuất thông qua các chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, “Phiên chợ hàng Việt”… Người tiêu dùng được tiếp cận với các loại hàng Việt Nam chất lượng cao, cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn và giá cả hợp lý do chính nhà sản xuất cung cấp là cơ sở để họ tin tưởng vào chất lượng hàng Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những chuyển động của thị trường hàng Việt, sức tiêu thụ hàng hóa của những ngày giáp Tết cho thấy, hàng Việt Nam đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước.