Nhộn nhịp chợ Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, không khí xuân đang rộn ràng khắp nơi. Người dân trong tỉnh tất bật và rộn ràng với mai vàng, thiệp xuân, phong bao lì xì. Không khí mua sắm tại các chợ từ thành thị đến nông thôn cũng tấp nập hơn bao giờ hết.

(NTO) Theo ghi nhận trong mấy ngày qua, sức mua tại siêu thị và các chợ trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã tăng 30% so với tuần trước, song giá cả cũng không biến động nhiều so với ngày thường. Tại các chợ Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm… không khí mua sắm chuẩn bị Tết diễn ra rất nhộn nhịp.

Lá chuối để gói bánh chưng, bánh tét bán tại chợ Mỹ Nhơn, Bắc Phong, Thuận Bắc. Ảnh: Hồng Nhạn

Theo các tiểu thương ở chợ Phan Rang, các mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày này ngoài thực phẩm tươi sống, chả lụa, bánh chưng, măng, miến khô, trái cây, hoa tươi và các lễ vật cúng tổ tiên thì các loại bia, nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, bánh, mứt, kẹo…cũng được tiêu thụ với số lượng lớn. Năm nay nhìn chung giá cả một số mặt hàng bán tết tăng nhẹ khoảng 5-10% so với ngày thường.

Chị Trần Ngọc Mai, ở phường Thanh Sơn cho biết: “Hàng hóa phục vụ Tết năm nay khá phong phú và dễ mua, nhiều mặt hàng thực phẩm, rau củ quả giá không tăng là mấy so với ngày thường; các đồ trang trí trong nhà có rất nhiều loại, bắt mắt và đa dạng, người mua có nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của tất cả mọi người.”

• Ở Chợ Đông Hải những ngày giáp tết cũng khá tấp nập. Đây là nơi tập trung mua bán của người dân phường Đông Hải và các phường lân cận như Mỹ Hải, Mỹ Đông… Chợ miền biển nên mặt hàng thủy-hải sản được bày bán khá nhiều. Một người đi chợ cho hay, “Tết nhất nhưng ăn thịt hoài cũng chán, ra chợ kiếm mấy con cá ngon về để làm thêm các món cho phong phú bữa cơm đãi khách”. Những người không có thời gian và phương tiện để đi trung tâm thành phố mua sắm có thể tìm thấy những mặt hàng cần thiết cho ba ngày xuân ở đây.

Các mặt hàng nhựa nội trợ được đưa về chợ thôn Từ Tâm (Phước Hải, Ninh Phước)
phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Ảnh: Sơn Ngọc

Chợ quê ngày Tết dù các mặt hàng bày bán không được nhiều như ở phố nhưng không khí mua sắm Tết cũng tấp nập, nhộn nhịp không kém. Tiếng người mua, kẻ bán, hòa chung những khúc nhạc mùa xuân rộn rã làm cho khu chợ càng thêm náo nhiệt. Dạo quanh chợ Cà Ná (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) vào buổi sáng đã nghe rôm rả những tiếng cười nói, tiếng trả giá của khách hàng. Một số mặt hàng tiêu dùng hàng ngày giá vẫn bình thường; một số mặt hàng khác giá tăng nhẹ từ 10-20% chủ yếu là gia vị: đường, muối, bột ngọt. Anh Nguyễn Văn Sơn, bán dừa ở chợ cho hay: “ Năm nay, giá dừa 7-8 ngàn/trái, cũng như mọi ngày. Dừa người ta mua để trưng trong ngũ quả nên bán cũng chạy”.

• Chợ Hộ Diêm ở xã Hộ Hải (Ninh Hải) bắt đầu sớm hơn mọi ngày. Ngày tết chợ họp cả ngày, nhiều mặt hàng được thương lái đưa về đây bán rất nhiều như quần áo may sẵn, đồ dùng nhà bếp... Các mặt hàng như lá chuối làm bánh và một số loại củ để muối dùng trong ngày tết cũng rất đắt khách.

• Ngược lên vùng cao Ma Nới (Ninh Sơn), không khí Tết cũng đang rộn ràng. Xã Ma Nới chưa có chợ xã nhưng từ lâu nơi đây đã có một “phiên” chợ tháng tại khu vực gần UBND xã để bà con mua bán hàng hóa do các tiểu thương nơi khác đến đây kinh doanh. Và năm nay, có hơn 30 gian hàng có đủ các loại hàng hóa lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Mặt hàng bánh kẹo, mứt, là nơi tụ tập khá đông khách hàng. Và những ngày xuân này, phiên chợ ở Ma Nới thêm đông, thêm rộn ràng khi có thêm gian hàng Việt của Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà phục vụ bán hàng bình ổn giá. Anh Võ Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức đoàn kiểm tra về giá cả, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của các mặt hàng được bày bán. Nhìn chung giá các mặt hàng bán tại đây không tăng so với ngày thường”.