Đầu năm gặp lại các thủ khoa

Lê Bảo Lộc, Nguyễn Thanh Liêm, Hoàng Yến Nhi là những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đem lại niềm tự hào cho quê hương trong năm 2011. Dưới đây là những dòng cảm nhận của các em sau một thời gian học tập ở môi trường mới:

(NTO) Lê Bảo Lộc, thí sinh vòng chung kết năm 2011 Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Hiện nay, em đang là sinh viên năm thứ nhất, Khoa Công nghệ Thông tin (CNTT), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, TP. Hồ Chí Minh. Việc tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia không chỉ là để thử tài chinh phục đỉnh núi kiến thức mà với em còn là niềm tự hào và động lực giúp em phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập và công tác Đoàn - Hội. Những ngày dự thi, em được làm quen với rất nhiều bạn bè và rất xúc động khi luôn được mọi người ủng hộ, giúp đỡ, trong đó có cả các anh, chị thi Olympia các năm trước.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, em dự thi và đều đỗ ở cả 2 ngành: CNTT (khối A, đạt 21.5 điểm) và Công nghệ Sinh học (khối B, đạt 24.5 điểm), của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, TP. Hồ Chí Minh. Em chọn học ngành học Công nghệ thông tin bởi vì trở thành một lập trình viên là ước mơ và cũng là định hướng nghề nghiệp của em từ nhỏ. Em chọn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vì đây là trường đại học hàng đầu của Việt Nam về đào tạo kỹ sư CNTT. Trong cuộc khảo sát gần đây của AUN (Mạng lưới Đại học Đông Nam Á), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh xếp hạng 2 trong số các trường được đánh giá về đào tạo ngành CNTT”.

Hiện tại, em đang là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Khoa CNTT của trường. Bên cạnh các hoạt động ở trường, em cùng với một số bạn thường xuyên đến thăm và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em nhỏ tại Lớp học Tình thương, Ấp Tân Lập (Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương). Nhân dịp năm mới, qua Báo Ninh Thuận, em muốn gửi lời cảm ơn tới ba mẹ, các thầy cô giáo và các bạn đã luôn ủng hộ, giúp đỡ em để em tự tin có được ngày hôm nay. Em cũng muốn nhắn nhủ tới những học sinh tỉnh ta đang có ý định dự thi Olympia rằng: Khi đã quyết tâm thi Olympia và được chọn thi Olympia thì cần đầu tư đúng mức, thi đấu với 100% khả năng của mình để đạt được kết quả tốt nhất.
Hoàng Yến Nhi, Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Sau khi đỗ thủ khoa “Tú tài” em đã quyết tâm rất cao và thi đỗ vào Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, đúng như nguyện vọng của bản thân và gia đình. Hiện tại em đang học chuyên ngành Bác sĩ đa khoa với mong muốn sau này có thể trở thành một bác sỹ giỏi, yêu nghề, tận tụy với công việc để được đóng góp cho xã hội, cho quê hương. Em coi đây cũng là một trách nhiệm lớn lao của bản thân mình.

Môi trường đại học khác hoàn toàn so với phổ thông, vì vậy thời gian đầu mới vào học em cũng như nhiều bạn khác khá bị “sốc” với sự thay đổi này. Ở môi trường mới, phải tự học là chính, phải tự nỗ lực chứ không có ai cầm tay chỉ dẫn mình như thời còn học sinh. Ban đầu làm quen với cuộc sống tự lập ở xa nhà đối với em không mấy dễ dàng nhưng bây giờ thì em cũng đã bước đầu ổn định được.

Tuy mới chỉ kỳ học đầu tiên nhưng em cảm thấy rất thích ngành học của mình. Bản thân em cũng ý thức được những yêu cầu nghiêm ngặt và sự đòi hỏi nỗ lực lớn của bản thân để có thể trở thành một bác sỹ giỏi. Mục tiêu trước mặt em đặt ra cho mình là giành được học bổng trong tất cả các kỳ học và xa hơn nữa là có thể trở thành một bác sỹ giỏi được về công tác ngay trên quê hương Ninh Thuận của mình.
Nguyễn Thanh Liêm, Thủ khoa khối B Đại học Sài Gòn và á khoa khối A, Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh.

Việc đỗ thủ khóa, á khoa đại học là điều tự hào của bản thân nhưng em cũng coi đó như một động lực để tiếp tục nỗ lực cố gắng. Kết quả này cũng giúp em thực hiện được ước mơ của mình là trúng tuyển đi du học ngành Năng lượng nguyên tử tại Liên bang Nga diện Hiệp định năm 2011. Hiện tại em đang học tiếng Nga dự bị ở kí túc xá của Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Nghiên cứu về hạt nhân (MIFI) tại thành phố Obninsk – Liên bang Nga. Bắt đầu từ năm sau em sẽ bước vào học chuyên nghành Vật lí hạt nhân. Điều kiện học tập của em ở bên này rất tốt, em cũng được các anh, chị sinh viên khóa trước và cộng đồng người Việt giúp đỡ hết sức nhiệt tình. Mùa này, thời tiết ở Nga rất lạnh, nhiệt độ luôn dao động ở mức 0oC độ nhưng đó chỉ là nhiệt độ ngoài trời, trong kí túc xá có hệ thống sưởi nên luôn được giữ rất ấm. Hiện tại em đang học tiếng ngay trong kí túc xá của trường. So với điều kiện học tập ở quê thì điều kiện học tập ở đây hết sức tốt nên em rất mong các bạn ở quê nếu ai ưa thích ngành điện hạt nhân hãy nỗ lực học tập và làm hồ sơ du học  để có được môi trường học tập tốt. Lần đầu tiên đón tết xa nhà em rất nhớ quê nhưng cộng đồng người Việt ở bên này cũng có nhiều hoạt động để có một cái Tết đậm chất Việt Nam. Em sẽ học ở Nga 6 năm và mục tiêu lớn nhất của em lúc này là học thật tốt để được về phục vụ trên chính quê hương Ninh Thuận.