Đại hội thành viên Liên minh HTX tỉnh kỳ 2011-2016:

Đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực hoạt động, đưa lĩnh vực kinh tế tập thể ngày càng phát triển

Với chủ đề: “Hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội”, Đại hội Liên minh HTX tỉnh đề ra nhiệm vụ định hướng phát triển trong 5 năm tới tập trung hướng về cơ sở; Đưa kinh tế tập thể phát triển ngang tầm với vai trò và vị trí trong nền kinh tế tỉnh nhà.

(NTO) Trong 2 ngày 26 và 27-12, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2011-2016) và hoạt động của Liên minh HTX, nhiệm kỳ 2006-2011; xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2011-2016. Các đồng chí: Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam dự và chỉ đạo đại hội. Tham dự đại hội còn có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Quảng Tài, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thành phố và 80 đại biểu chính thức đại diện cho các thành viên Liên minh HTX trong toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Ảnh: Sơn Ngọc

Nhiệm kỳ 2006-2011, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh nhiều giải pháp về phát triển kinh tế tập thể (KTTT); cơ quan Liên minh HTX tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại diện hỗ trợ phát triển KTTT, thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát; kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để KTTT tiếp tục phát triển mạnh và đóng góp tích cực vào nền KT-XH tỉnh. Tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 65 HTX, tăng 25 HTX so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, có 790 tổ hợp tác, làng nghề. Các HTX không chỉ lớn mạnh hơn về số lượng, quy mô mà còn đa dạng về lĩnh vực hoạt động; nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, đột phá vào những lĩnh vực dịch vụ nhiều tiềm năng của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. KTTT đã đóng góp quan trọng vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) của tỉnh khoảng 14-16%/năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các HTX thường xuyên đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động. Tại thời điểm cuối năm thu nhập xã viên phi nông nghiệp đạt 1,8-2 triệu đồng/người/tháng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ IV.
Ảnh: Sơn Ngọc

Nhiệm kỳ 2011-2016, với chủ đề: “Hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội”, Đại hội đã đề ra nhiệm vụ và định hướng phát triển trong 5 năm tới là tập trung hướng về cơ sở; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động phổ biến pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực cho HTX và tăng cường tư vấn, hỗ trợ phát triển KTTT, phấn đấu đưa KTTT phát triển ngang tầm với vai trò và vị trí trong nền KT-XH của tỉnh. Phấn đấu thu hút 100% các HTX trên địa bàn tỉnh tham gia thành viên Liên minh HTX tỉnh; nâng cao tốc độ tăng trưởng, đóng góp ngày càng cao trong tỷ trọng nền kinh tế của tỉnh; phát triển HTX mới bình quân tăng 7-8%/năm; thành viên HTX tăng 7,3%/năm; giá trị sản xuất, kinh doanh tăng bình quân 6-8%/năm; phát triển tổ hợp tác thành viên tăng bình quân 3%/năm; thành lập mới từ 1-2 liên hiệp HTX. Đến cuối năm 2016, có 45% HTX đạt loại khá giỏi; thu nhập bình quân xã viên HTX, thành viên tổ hợp tác đến cuối năm 2016 tăng gấp 2 lần so với năm 2011.

Ban chấp hành Liên minh HTX ra mắt nhận hoa chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được của Liên minh HTX trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Liên minh HTX tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTTT, phát triển HTX và doanh nghiệp ngoài quốc doanh; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển KTTT trên tất cả các lĩnh vực và địa bàn; hình thành và phát triển các hình thức hợp tác kinh tế, các HTX ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn, vùng tái định cư, gắn phát triển các HTX với việc xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm cho người lao động; nâng cao vai trò của Liên minh HTX tỉnh trong việc thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh
cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên lĩnh vực kinh tế tập thể.Ảnh: Sơn Ngọc
 
 
Đồng chí Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao kỷ niệm chương
Vì sự nghiệp phát triển HTX cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho HTX.Ảnh: Sơn Ngọc

Đại hội đã bầu 29 đồng chí vào Ban chấp hành; bầu 7 đồng chí vào Ban Thường vụ. Đồng chí Đỗ Văn Minh tiếp tục được bầu lại giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa IV.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 2 tập thể; tặng bằng khen cho 8 tập thể, cá nhân; Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen cho 12 tập thể và cá nhân; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hợp tác xã” của Liên minh HTX Việt Nam cho 30 đồng chí.