UBND tỉnh: Họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày Dân số Việt Nam

Ngày 26-12, UBND tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày Dân số Việt Nam và tổng kết chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến 29 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn của tỉnh năm 2011”. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo.

(NTO) Từ khi tái lập tỉnh đến nay dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả: Nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với cá nhân, gia đình và xã hội được nâng lên; mô hình gia đình ít con để xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững được đông đảo nhân dân chấp nhận, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp mặt. Ảnh: Văn Miên

Các mục tiêu kế hoạch DS-KHHGĐ đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế. Tỷ suất sinh thô giai đoạn 2006-2010 là 18,24 0/00; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 13,02 phần ngàn/năm; mức giảm sinh 0,33%/năm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm từ 18,19 phần ngàn (năm 2006) xuống còn 16,6 0/00 (năm 2010). Tỷ lệ tử vong bà mẹ do thai sản giảm đi rõ rệt, tỷ lệ trẻ em mới sinh có cân nặng dưới 2,5 kg chỉ còn 4,3%. Tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi, dưới 5 tuổi và trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm. Công tác chăm sóc SKSS /KHHGĐ đã có tác động rất lớn đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong thời gian qua. Bên cạnh mục tiêu giảm sinh và duy trì ổn định mức sinh, mục tiêu nâng cao chất lượng dân số từng bước được quan tâm hơn, đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến 29 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn”.

Các đại biểu tham dự họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày Dân số Việt Nam. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh vẫn đang phải đối mặt với những nguy cơ và thách thức như:  Tỉ suất sinh tuy đã giảm nhưng chưa vững chắc, chất lượng dân số còn thấp, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tăng và ở mức cao. Chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh được cải thiện song mới đạt mức trung bình cả nước và đang là yếu tố cản trở tới sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Võ Đại trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác dân số.          Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ trong những năm qua. Để thực hiện có kết quả công tác DS- KHHGĐ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương cần phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhân dân thay đổi hành vi, tự nguyện thực hiện mô hình gia đình ít con, khỏe mạnh. Ngành Y tế chủ động, trách nhiệm trong việc hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi. Củng cố bộ máy, bố trí cán bộ từ tỉnh đến cơ sở để có đội ngũ đủ mạnh làm tốt công tác DS-KHHGĐ của tỉnh. Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch thực hiện chiến lược từng giai đoạn.

Đồng chí Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế trao bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.Ảnh: Văn Miên

Nhân dịp này, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 8 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ.