Tuổi trẻ hưởng ứng "Năm An toàn giao thông - 2012"

Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012”.

Mục tiêu của Kế hoạch là thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

 
Thành lập các đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhằm giảm đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu nhi, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ rượu, bia; nâng cao nếp sống văn hóa của thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu đông dân cư, nhất là tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Phổ biến pháp luật về giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ

Để đạt được các mục tiêu trên, các cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý và năm. Xác định nội dung Đoàn tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ Đoàn; hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của đoàn viên được đưa vào đánh giá phân loại đoàn viên hàng năm. Đoàn xã, phường, thị trấn có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn và các trường học phối hợp xây dựng chuyên mục trên hệ thống truyền thanh cơ sở; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo của Đoàn, Hội, Đội, chú trọng trên mạng Intrenet; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, các sân chơi, các chương trình truyền thanh, truyền hình về an toàn giao thông; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, trong đó ưu tiên phân tích những nguyên nhân của tai nạn giao thông; mời những người đã bị tai nạn giao thông nói chuyện với thanh thiếu nhi về an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Bến đò ngang an toàn"...

Kế hoạch nêu rõ, huy động tinh thần tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học trong cả nước, “Bến đò ngang an toàn” tại các bến đò ngang (bến khách ngang sông), “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn” tại các đường ngang dân sinh không có rào chắn, nhất là tại các đường ngang tự phát.

Phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh niên hoàn thiện các kỹ năng khi tham gia giao thông như: Kỹ năng lái xe khoa học và an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định; cách xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn. Tổ chức các khóa phổ cập bơi lội cho thiếu nhi vùng sông nước. Tổ chức học và thi nhận giấy phép lái xe hạng A1 cho thanh niên khi đủ 18 tuổi.

Tổ chức các “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” ở các cấp, trong đó tập trung trong dịp Tết Nguyên đán 2012, tháng Thanh niên – tháng 3, Tháng An toàn giao thông - tháng 9. Biểu dương, khen thưởng các điển hình thanh thiếu nhi và các mô hình, đội hình tiêu biểu của Đoàn, Hội, Đội tham gia tuyên truyền và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Nguồn www.chinhphu.vn