Xứ đạo Phước Vinh: Mừng đón Giáng sinh

Trở lại xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng chào đón Lễ Giáng sinh năm 2011 của bà con giáo dân đang tràn ngập trong từng gia đình. Trên các trục đường làng, ngõ xóm, bà con giáo dân dọn dẹp vệ sinh sạch, đẹp; nhà thờ chuẩn bị các nghi lễ cũng rất khẩn trương, tạo thêm không khí đón Noel nhộn nhịp hơn.

(NTO) Toàn xã Phước Vinh hiện có trên 2.200 hộ dân, với hơn 11.000 nhân khẩu, trong đó bà con theo Công giáo chiếm trên 71%, tập trung chủ yếu ở các thôn Phước An 1, Phước An 2, Liên Sơn 1, Liên Sơn 2 và Bảo Vinh. Tuy đời sống của bà con giáo dân chủ yếu làm nông, nhưng vài năm gần đây nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nên đời sống vật chất và tinh thần của bà con đã chuyển biến đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2011, nông dân trong xã đã gieo trồng được 2.493 ha cây trồng các loại, với tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 8.939 tấn, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó: cây lúa 300 ha, năng suất bình quân đạt 59 tạ/ha; cây bắp 1.070 ha, năng suất đạt 67 tạ/ha và thuốc lá 100 ha, năng suất đạt 25 tạ/ha. Chính nhờ bước tiến này mà đến nay nền kinh tế của xã đã có bước tăng trưởng khá. Trong năm 2011, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 87 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2010, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến nay còn 15,5% (theo chuẩn mới).

Đường làng, ngõ xóm thôn Phước An khang trang, sạch đẹp đón mừng Giáng sinh.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, địa phương còn rất quan tâm đến các hoạt động văn hóa-xã hội. Với tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết xây dựng đời sống mới, đến nay xã có 4 thôn đang phát động xây dựng làng văn hoá và 1.991 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 86,4%. Nhờ đó, việc cưới hỏi, lễ tang đều được thực hiện đúng theo nếp sống văn hoá mới. Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương luôn được tăng cường. Các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn. Chương trình y tế quốc gia như giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, sinh đẻ có kế hoạch luôn được người dân trong xã đồng tình thực hiện. Chính sách hỗ trợ các gia đình neo đơn, trẻ em khuyết tật cũng được thực hiện tốt với nhiều hoạt động thiết thực.

Điều đáng ghi nhận nữa ở Phước Vinh hôm nay, đó là cấp ủy, chính quyền và các chức sắc công giáo luôn có sự phối hợp rất mật thiết. Ngoài việc vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, sống hoà thuận, giúp đỡ nhau mỗi khi có khó khăn, hoạn nạn. Hằng năm bước vào năm học mới, các giáo xứ còn ủng hộ tiền để xây dựng quỹ khuyến học và tặng cho mỗi em học sinh một chiếc cặp sách. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các giáo xứ còn ủng hộ học phí, quần áo... Bên cạnh đó, các giáo xứ, họ đạo còn phát động phong trào thi đua “gia đình hiếu học”, “giáo họ hiếu học”; thường xuyên kêu gọi giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động của địa phương. Đây chính là cơ sở thuận lợi để Phước Vinh hướng tới xây dựng mô hình nông thôn mới phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Để vui đón Noel năm 2011 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, cấp uỷ, chính quyền xã Phước Vinh và Ban quản lý các thôn cùng với các chức sắc tổ chức nhiều hoạt động để bà con chào đón một mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc”.