“Mái ấm tình thương” - Món quà ý nghĩa cho nhiều phụ nữ nghèo

Phát huy truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, những năm qua, cuộc vận động xây dựng nhà ở “Mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động đã thu hút đông đảo phụ nữ, hội viên, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp... tham gia ủng hộ. Qua đó, giúp nhiều hộ gia đình phụ nữ nghèo giải quyết vấn đề khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống.

(NTO) Ngôi nhà đầu tiên chúng tôi đến thăm đó là gia đình chị Nguyễn Thị Thảo ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Cuộc sống vất vả khi một mình chị phải bươn chải để nuôi mẹ già, con nhỏ và người em bị bệnh tâm thần, vì vậy chưa có điều kiện để xây nhà ở. Xét thấy hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, tháng 10 vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã trích 25 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm tình thương” giúp đỡ chị xây dựng nhà ở. Ngoài số tiền hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Ninh Hải còn vận động Công ty Đá Hoa Cương hỗ trợ vật liệu lót nền nhà, trị giá 13,3 triệu đồng, cộng với 10 triệu đồng vay mượn của người thân, họ hàng, chị Thảo xây được căn nhà khang trang, với diện tích 45m2. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Thảo xúc động tâm sự: “Được sống trong căn nhà khang trang, ấm áp như thế này, tôi nghĩ bản thân cần cố gắng làm thật nhiều việc tốt và mong rằng phong trào xây dựng nhà ở “Mái ấm tình thương” ngày càng được nhân rộng để có nhiều phụ nữ nghèo như tôi có được nhà ở đàng hoàng”.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao quà và quyết định bàn giao nhà ở “Mái ấm tình thương”
cho chị Phan Thị Liên, phường Văn Hải (PR-TC). Ảnh: Uyên Thu

Rời gia đình chị Thảo, chúng tôi đến thăm gia đình chị Phan Thị Liên ở phường Văn Hải (Phan Rang – Tháp Chàm). Căn nhà “Mái ấm tình thương” của gia đình chị được xây dựng cách đây hơn 1 năm nhưng vẫn còn mới. Khi chưa được hỗ trợ xây nhà, hai mẹ con chị phải sống nhờ gia đình người anh trai. Bản thân bị khuyết tật, một mình nuôi con nhỏ, cuộc sống vô cùng khó khăn, đối với chị, có được một căn nhà chỉ là niềm mơ ước. Chị Liên tâm sự: “Thật không biết nói gì để tỏ lòng cảm ơn, sự quan tâm lãnh đạo địa phương, Hội Phụ nữ và các cá nhân đã giúp cho mẹ con tôi có căn nhà ở đàng hoàng. Từ khi có nhà ở mới, cuộc sống mẹ con tôi tốt hơn nhiều. Giờ tôi không còn phải lo lắng đến chuyện nhà cửa, mà chú tâm vào việc nuôi dạy con thật tốt thôi”.

Cuộc vận động xây dựng nhà ở “Mái ấm tình thương” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2008, tuy nhiên trên thực tế Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện từ đầu năm 2006. Để triển khai hiệu quả cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thành phố. Thông qua nhiều hình thức vận động như: quyên góp tiền mặt, ngày công lao động... đến nay, các cấp Hội đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình phụ nữ nghèo xây mới và sửa chữa 103 căn nhà (trong đó xây mới 91 căn, sửa chữa 12 căn) với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Một trong những đơn vị, địa phương hưởng ứng nhiệt tình cuộc vận động phải kể đến Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận và Tp.Phan Rang- Tháp Chàm. Từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng đã hỗ trợ cho Hội LHPN tỉnh trên 125 triệu đồng, xây dựng 5 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; 5 năm qua, Hội Phụ nữ Tp.Phan Rang – Tháp Chàm cũng đã quyên góp 191 triệu đồng, xây dựng 17 căn nhà, riêng trong năm 2011, đã xây dựng 4 căn nhà với tổng giá trị 60 triệu đồng.

Nhằm đẩy mạnh và nhân rộng cuộc vận động, trong thời gian tới, Hội LPHN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phát huy vai trò, tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện ủng hộ nguồn quỹ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào, từ đó tham gia tích cực hoạt động hỗ trợ để nhiều phụ nữ nghèo có nơi ở ổn định, nâng cao đời sống.