Việt Nam sẽ dẫn đầu tăng trưởng hạ tầng giao thông

Bản báo cáo nghiên cứu mang tựa đề “Triển vọng giao thông đường bộ châu Á 2012,” do Hãng tư vấn IQPC công bố, nêu rõ trong năm tới, Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ dẫn đầu châu Á về tăng trưởng cơ sở hạ tầng giao thông.

Tại Indonesia, IQPC là một hãng tư vấn nổi tiếng và trong hơn 30 năm qua đã giúp các tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới giải quyết các thách thức kinh doanh thông qua việc chia sẻ các giải pháp thực tế và thực hành tốt nhất toàn cầu.

 
Các phương tiện lưu thông trên tuyến Đại lộ Đông Tây, Thành phố Hồ Chí Minh

Báo cáo nghiên cứu của hãng được đưa ra dựa trên cơ sở nhịp độ tăng trưởng kinh tế, xu hướng hiện đại hóa, đô thị hóa, đầu tư và thu hút đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Báo cáo cho biết năm tới, ở châu Á có một số dự án đáng chú ý như dự án xây dựng mạng lưới đường giao thông ngầm trị giá 9,7 tỷ USD ở Soul, Hàn Quốc, và dự án xây dựng cầu nối Macau-Chu Hải, trị giá 11,3 tỷ USD tại Hong Kong.

Báo cáo lưu ý nguyên nhân dẫn đến tình trạng "nút cổ chai" trong đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông tại nhiều nền kinh tế đang phát triển chủ yếu nạn quan liêu và sự can thiệp của bộ máy quản lý hành chính, dẫn đến tăng chi phí tổng thể và làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Tuy nhiên, theo báo cáo, bất chấp những thách thức trên, triển vọng tổng thể cho khu vực vẫn tích cực nhờ các mối quan hệ song phương mạnh mẽ hơn giữa các đối tác thương mại tiếp tục là động lực thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là giao thông đường bộ để kết nối các vùng xa xôi với các khu vực phát triển hơn.

Động thái này sẽ thể hiện rõ ở Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ, với nhiều dự án dài hạn, trong đó có việc mở rộng mạng lưới đường cao tốc châu Á, sẽ kết nối các nước trong khu vực Đông Nam Á với Trung Quốc và một phần của các nền kinh tế chủ chốt ở Trung Á.

Nguồn Báo Nông nghiệp Việt Nam