10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2011

Các thành viên Câu lạc bộ Âm nhạc và Báo chí (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) đã bầu chọn 10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2011 với tiêu chí các sự kiện được ghi nhận đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà.

1. Việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú.

2. Hát xoan Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp tại hội nghị của Ủy ban liên chính phủ về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại đảo Bali (Indonesia).

Màn biểu diễn ca trù của các nghệ nhân (Ảnh MH - Internet)

3. Liên hoan Ca trù toàn quốc (13 – 16/10) do Viện Âm nhạc, Bộ VH-TT&DL tổ chức lần đầu tiên nhằm giữ gìn, bảo vệ một di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận với sự tham gia của nhiều nghệ nhân.

4. 60 năm thành lập Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam – nơi đào tạo những cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc nước nhà.

5. 55 năm thành lập Trường Âm nhạc VN, tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (1956 – 2011). Từ cái nôi Trường Âm nhạc Việt Nam đến Nhạc viện Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trở thành trung tâm đào tạo các tài năng âm nhạc trên các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, nghiên cứu lý luận và đào tạo.

6. Cụm sự kiện hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Ngày âm nhạc Việt Nam (3/9) lần thứ 2 được tổ chức tại 17 tỉnh, thành phố trong nước; Liên hoan âm nhạc khu vực Bắc miền Trung tổ chức tại thành phố Huế (5-6/11); Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Âm nhạc TP.HCM (1981 – 2011).

7. Chương trình ca nhạc Điều còn mãi lần thứ 2 do Vietnamnet tổ chức thường niên vào 2/9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) nhằm tôn vinh các giá trị của nền âm nhạc Việt Nam đương đại. Qua chương trình này có thể thấy được diện mạo của nền âm nhạc Việt Nam. Lần đầu tiên có một chương trình mở đầu bằng hòa nhạc bài Quốc ca rất độc đáo. Chương trình có sự tham gia của các giọng hát hàng đầu Việt Nam.

8. Tuần lễ giao lưu văn hóa Việt Nam tổ chức tại Liên bang Nga (20-27/9) với các hoạt động phong phú: biểu diễn ca múa nhạc dân tộc; Giới thiệu văn học Việt Nam tại Nga và văn học Nga tại Việt Nam; Những ngày phim Việt Nam tại Liên bang Nga; Xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam…

9. Lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng VN xuất ngoại tới Mỹ biểu diễn 2 đêm tại New York và Boston (23-24/10) gồm các tác phẩm hiện đại của Việt Nam và kinh điển của quốc tế.

10. Dự án Âm nhạc cộng đồng Luala đưa dàn nhạc giao hưởng ra đường phố với sự biểu diễn của 20 nhạc công đàn dây, do tư nhân đứng ra tổ chức, không vụ lợi. Với qui mô tổ chức khá chuyên nghiệp, nghệ sĩ biểu diễn vừa là thử nghiệm, vừa là hoạt động đóng góp cho cộng đồng, mong muốn đưa thể loại nhạc cổ điển đến với đông đảo công chúng.

Nguồn "Báo Giáo dục & Thời đại"