Hội nghị cấp cao EU bàn cách cứu Eurozone

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Liên hiệp châu Âu (EU) khai mạc tối 8-12 tại Brúc-xen (Bỉ), Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di và Thủ tướng Ðức A.Méc-ken đã gửi thư cho Chủ tịch EU H.Rôm-puy đưa ra đề xuất chung nhằm cứu Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) khỏi cuộc khủng hoảng nợ công.

Theo đó, EU cần chính thức sửa đổi Hiệp ước Li-xbon vào tháng 3-2012. Nếu 27 nước thành viên EU không nhất trí thì 17 nước Eurozone có thể sẽ vẫn thúc đẩy thỏa thuận này. Hiệp ước Li-xbon sau khi sửa đổi sẽ thi hành biện pháp trừng phạt tự động đối với các nước có mức thâm hụt ngân sách vượt quá 3% GDP. Ðức và Pháp còn đề nghị hình thành cơ chế hội nghị cấp cao Eurozone họp tối thiểu hai lần mỗi năm bàn về chính sách kinh tế - tài chính chung của nhóm và hội nghị cấp cao Eurozone sẽ trở thành hội nghị thường kỳ hằng tháng trước khi cuộc khủng hoảng nợ công được kiểm soát. Eurozone sẽ áp dụng chính sách chung trong giám sát quản lý tài chính, việc làm và thúc đẩy tăng trưởng. Các nhà lãnh đạo Ðức và Pháp đề xuất khởi động Cơ chế ổn định châu Âu trước thời hạn một năm vào đầu năm 2012.

Thủ tướng Ðức A.Méc-ken (trái) và Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di tại cuộc họp báo
ở Ðiện Ê-li-xê trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao EU.

Hội nghị cấp cao EU lần này có ý nghĩa quyết định nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ công lan rộng ra toàn Eurozone và khôi phục sức mạnh của đồng tiền này. Tuy nhiên, các quan chức Ðức dự đoán hội nghị khó đạt được sự đồng thuận. Thủ tướng Áo V.Phây-men cũng cho rằng hội nghị sẽ không đáp ứng được mục tiêu dựng "bức tường lửa" bảo vệ Eurozone trong ba đến năm năm tới. Thủ tướng Anh Ð.Ca-mơ-rôn tuyên bố Luân Ðôn sẵn sàng phủ quyết bất kỳ sự thay đổi nào trong Hiệp ước Li-xbon nếu không nhận được sự bảo đảm từ các đối tác châu Âu. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Ðức A.Méc-ken nhất trí tiếp tục hợp tác tìm giải pháp lâu dài và đáng tin cậy cho cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu. Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor’s (S&P) đã đặt EU và một số ngân hàng lớn trong Eurozone vào danh sách theo dõi và cảnh báo sẽ hạ mức xếp hạng tín nhiệm tín dụng trong vòng 90 ngày tới nếu lãnh đạo EU không tìm ra giải pháp triệt để cho cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực.

Nguồn Báo Nhân Dân