Ảnh hưởng của Amazon đối với các nền kinh tế địa phương

Khi Amazon công bố kế hoạch mở rộng sang thành phố Nashville (Mỹ), trong đó có việc xây dựng một trụ sở mới tại đó, người ta nhận thấy cam kết tạo việc làm lớn nhất của một công ty trong lịch sử bang Tennessee.

Và đúng như vậy, các số liệu đã chứng minh rằng sự xuất hiện của “gã khổng lồ” công nghệ này đã tạo ra sự khác biệt trong nền kinh tế địa phương. Một trong những chuyên gia kinh tế chính của Amazon Vikram Pathania khẳng định: "Việc làm tăng lên, nhập tăng lên và những chỉ số này đang chuyển động tích cực".

Theo dữ liệu do Amazon cung cấp, vào năm 2023, các khoản đầu tư của công ty đã đóng góp 4 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của bang Tennessee, và tạo ra 15.000 việc làm gián tiếp. Ngoài ra, người ta cũng ước tính rằng mỗi khi công ty này chuyển đến một quận, quận đó có thể ghi nhận tỷ lệ việc làm trên dân số tăng trung bình 1,7%.

Năm 2018, Amazon công bố kế hoạch đầu tư vào Nashville với mục tiêu tạo ra gần 5.000 việc làm tại thủ đô âm nhạc. Thị trưởng lúc bấy giờ của Nashville ông David Briley đã ca ngợi đây là tin tuyệt vời cho thành phố. Amazon khẳng định, cứ 10 việc làm được tạo ra trực tiếp thì có 9 việc làm gián tiếp khác xuất hiện.

Ví dụ, theo chuyên gia Pathania, việc xây dựng một nhà kho mới sẽ cần thuê các công ty xây dựng địa phương. Vì vậy, các tác động tích cực sẽ được cảm nhận vào năm thứ nhất hoặc năm thứ hai. Đến năm thứ ba, sẽ có những con số biết nói.

Trung tâm phân phối của Amazon ở Bắc Las Vegas, Nevada, Mỹ.

Ngoài ra, còn một kênh gián tiếp khác đó là khi người lao động được tuyển dụng và trả lương, họ sẽ chi tiêu số tiền đó tại các doanh nghiệp địa phương.

Tại sự kiện Delivering the Future được tổ chức tuần này tại Nashville, Amazon đã giới thiệu những đổi mới của mình - từ trí tuệ nhân tạo đến robot - và nhấn mạnh sự hiện diện trong cộng đồng.

Amazon đã nhanh chóng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong năm 2020, “gã khổng lồ” thương mại điện tử đã bổ sung thêm 300 kho hàng mới, theo dữ liệu do Consumer Reports thu thập. MWPVL International, một công ty tư vấn về chuỗi cung ứng và hậu cần, phát hiện ra rằng Amazon đang vận hành hơn 1.300 kho hàng đang hoạt động tại Mỹ, chiếm 435 triệu feet vuông.

Tuy nhiên, việc ồ ạt xây dựng các kho hàng của Amazon không được đón nhận nồng nhiệt. Một số thành phố đã áp dụng các hạn chế đối với việc xây dựng mạng lưới hậu cần của Amazon, với lo ngại về ô nhiễm, xây dựng và tắc nghẽn.

Trong khi đó, Amazon cho biết, họ đang tập trung vào đổi mới công nghệ. Theo tờ Wall Street Journal, tính đến thời điểm hiện tại, Amazon có kế hoạch chi hơn 100 tỷ USD trong thập kỷ tới cho các trung tâm dữ liệu.

Phó Chủ tịch phát triển kinh tế toàn cầu của Amazon Holly Sullivan chia sẻ: “Điện toán đám mây là một khoản đầu tư lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo”.