Ngày họp thứ 2, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX

Các đại biểu chất vấn lãnh đạo các ngành về các vấn đề cử tri quan tâm

Chiều ngày 7-12, ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã chất vấn lãnh đạo các ngành về các vấn đề cử tri quan tâm

(NTO) Đây là một trong những nội dung đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ này. Theo đánh giá của đại biểu tham dự, đây là buổi chất vấn có chất lượng, câu hỏi chất vấn được các đại biểu nêu ra cụ thể và tập trung, người trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề cử tri đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
chủ trì kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

Vấn đề được quan tâm nhất tại nghị trường, đó là các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về chất lượng xây dựng các công trình dẫn đến sự cố vỡ đập ở 3 hồ: Lanh Ra (Ninh Phước), Phước Trung (Bác Ái), Bà Râu (Thuận Bắc) và việc tiến hành đền bù thiệt hại cho người dân chậm; việc xác định rõ trách nhiệm để xảy ra sự cố vỡ đập và các giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Theo giải trình của đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Ngay sau khi sự cố các hồ trên xảy ra, ngành đã chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra thực địa và có kết luận là do nhiều nguyên nhân. Về khách quan, do thời gian thi công vào thời điểm mùa mưa, nước lũ tràn về mạnh, đập mới thi công nên dẫn đến  sự cố. Song nguyên nhân chính vẫn do chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công chủ quan không lường hết sự phức tạp của biến đổi khí hậu nên phương án thiết kế chưa đảm bảo an toàn khi vượt tần suất lũ; tiến độ thi công không đảm bảo theo thiết kế được duyệt; việc thi công không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch do nhà thầu cùng một lúc thi công nhiều công trình….Hiện các sự cố trên đã được ngành chỉ đạo cho những bên có trách nhiệm khắc phục. Về bồi thường thiệt hại cho người dân sống xung quanh khu vực các hồ trên: Đối với hồ La Ranh, đã bồi hoàn thiệt hại cho người dân ngày 1-12-2011. Đối với hồ Phước Trung đã trình hồ sơ trích đo thu hồi đất bị sạc lở, cuốn trôi của dân để huyện Bác Ái thẩm định ra quyết định thu hồi đất. Dự kiến thời gian hoàn thành công việc áp giá, tổ chức niêm yết công khai, ra quyết định bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân vào tháng 1-2012. …

Đại biểu chất vấn vấn đề môi trường. Ảnh: Văn Miên.

Đồng chí Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường trả lời chất vấn. Ảnh: Văn Miên

Vấn đề về môi trường được rất nhiều đại biểu đưa ra câu hỏi chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường, đó là kéo dài thời gian giải quyết các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Nhà máy nước đá Mỹ Dung ở phường Tấn Tài và Cơ sở sản xuất nhựa Đức Thành Hưng ở phường Kinh Dinh. Theo giải trình của Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường thì Nhà máy nước đá Mỹ Dung không chấp hành đúng quy định của Nhà nước khi xây dựng địa điểm sản xuất theo giấy phép kinh doanh được cấp, trong quá trình sản xuất phát ra tiếng ồn trong khu dân cư. Sở Y tế đã thu hồi giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với cơ sở sản xuất nhựa Đức Thành Hưng, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã phối hợp ngành chức năng lấy mẫu khí thải gửi vào Viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, hiện đang chờ kết quả trả lời…Tuy nhiên với những vi phạm của 2 cơ sở trên, Sở Tài nguyên-Môi trường và UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết dứt điểm.

Đại biểu chất vấn vấn đề nông nghiệp. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT trả lời chất vấn. Ảnh: Văn Miên

Đối với vấn đề Xí nghiệp nước Đông Mỹ Hải cung cấp nước không đảm bảo chất lượng, giá thành cao cho người dân các phường: Mỹ Hải, Mỹ Đông và Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm). Đồng chí Phạm Văn Hậu, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trước đây để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh cho người dân ở các phường trên, tỉnh có chủ trương xã hội hóa, chấp thuận cho doanh nghiệp tư nhân là Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải khai thác nguồn nước ngầm, nước mặt sông Dinh, xây dựng hệ thống cấp nước cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân từ năm 1993. Trước kiến nghị nhiều lần của người dân về chất lượng nước do Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải cung cấp, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở Xây dựng tham mưu xử lý dứt điểm vấn đề này và đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đề xuất phương án sát nhập Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải vào Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận để khai thác hiệu quả công suất Nhà máy Cấp nước Tháp Chàm. Sau khi thống nhất hướng giải quyết, Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri.

Tại nghị trường, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến chất vấn lãnh đạo các ngành liên quan đến các vấn đề về đất đai, giao thông, chính sách cho vay vốn sinh viên, quản lý đô thị….

Phát biểu kết luận phiên  chất vấn, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến mà các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra, đó là những vấn đề rất xác đáng và bức xúc của cử tri. Việc trả lời của lãnh đạo các ngành liên quan đã tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh sở dĩ những vấn đề cử tri nêu lên chưa được giải quyết dứt điểm trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh đó phải kể đến ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa tiếp nhận đầy đủ thông tin, vì lợi ích cá nhân cố tình cản trở gây khó khăn khi tỉnh triển khai các công trình, dự án phục vụ phúc lợi dân sinh. Về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đồng chí giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên-Môi trường và UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xử lý dứt điểm các vi phạm, buộc Nhà máy nước đá Mỹ Dung và Cơ sở sản xuất nhựa Đức Thành Hưng phải di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của người dân.