CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY: Về việc tăng cường lãnh đạo, tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012

Ngày 1-12-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 27-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo, tổ chức các hoạt động Mừng Đảng-Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Báo Điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Trong những năm qua, công tác tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp trong tỉnh chăm lo khá chu đáo, đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, ngành chưa thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông trong các ngày Tết, nhất là một số tệ nạn xã hội như cờ bạc, mê tín dị đoan và tai nạn giao thông vẫn chưa được ngăn chặn một cách hiệu quả.

Để tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu:

1/ Việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 cho các tầng lớp nhân dân phải đảm bảo thực sự vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn; đảm bảo việc tổ chức đón Tết cổ truyền của dân tộc với tinh thần chủ động, chu đáo và trách nhiệm cao nhất; gắn với các hoạt động thiết thực kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012) và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí gắn với các hoạt động thi đua yêu nước, mừng Đảng, mừng Xuân mới.

2/ Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có kế hoạch chăm lo Tết cho nhân dân, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân- đón Tết theo đúng phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là việc thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, y tế, vệ sinh môi trường phải trực chiến đấu và làm nhiệm vụ trong dịp Tết; thực hiện trợ cấp cho người nghèo, đồng bào những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, hoả hoạn và đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đảm bảo kịp thời, dân chủ, công khai, đúng đối tượng.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị Số 2051/CT-TTg ngày 16-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Trong đó, hướng vào một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu: quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đảm bảo cân đối cung cầu các loại hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, gom hàng, tuỳ tiện nâng giá; không sử dụng tiền ngân sách, công quỹ nhà nước để tổ chức liên hoan, quà cáp, biếu xén dưới mọi hình thức; thực hiện nghiêm việc không dùng rượu, thuốc lá ngoại để chiêu đãi, tiếp khách; không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán gắn thực hành tốt chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm, gặp mặt đón mừng năm mới...

- Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; hạn chế tổ chức tiệc tùng ăn uống linh đình tốn kém và có hại cho sức khỏe ảnh hưởng sinh hoạt bình thường của nhân dân. Khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo vui xuân, đón Tết; dành thời gian thăm hỏi động viên, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội và dành thời gian cho người thân, gia đình.

3/ Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng xây dựng chương trình hoạt động cụ thể; cân đối ngân sách đảm bảo phục vụ chi cho các hoạt động vui xuân, đón Tết của nhân dân trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.

- Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức một số điểm vui chơi, hoa xuân, hội Báo Xuân mừng Đảng, mừng Xuân mới. Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; kiểm soát phương tiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, buôn bán, vận chuyển, đốt pháo nổ, các hoạt động văn hóa không lành mạnh; đảm bảo tốt an ninh, trật tự trong dịp Tết, nhất là các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các điểm vui chơi giải trí, bảo đảm đủ hàng hoá trong dịp tết, tăng cường công tác quản lý thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả; đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sinh hoạt, điện sinh hoạt, vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác ngăn chặn dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết xảy ra ở địa phương; chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực 24/24, bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân.

- Chỉ đạo UBND huyện, thành phố, phường-xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tổ chức tổng vệ sinh, dọn dẹp cơ quan, đơn vị sạch đẹp. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia tưởng niệm, các đài liệt sĩ... để phục vụ nhân dân đến thăm viếng trong dịp Tết.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch trực, bảo vệ cơ quan và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng uỷ Công an, Đảng uỷ Quân sự, Đảng uỷ Biên phòng và các huyện, thành uỷ, đảng uỷ kịp thời thông tin, báo cáo Thường trực tỉnh uỷ những trường hợp phát sinh về an ninh trật tự; đồng thời báo cáo hoạt động vui xuân đón tết của nhân dân, cơ quan, đơn vị (qua Văn phòng tỉnh uỷ) trước 15 giờ 25 tháng 1 năm 2012 (Mùng 3 Tết) để tổng hợp báo cáo Văn phòng Trung ương và Ban Thường vụ tỉnh uỷ.

4/ Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tổ chức vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương trợ; tổ chức thăm hỏi, chăm lo các gia đình chính sách, các lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân viên, công nhân và những hộ gia đình nghèo... có điều kiện vui Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình, trách nhiệm.

5/ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động Tết Nhâm Thìn năm 2012; nội dung tuyên truyền phải gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Tập trung xây dựng chuyên trang, chuyên mục phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết của địa phương.

- Phối hợp Văn phòng tỉnh ủy theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị này và không khí đón Tết của nhân dân báo cáo Ban Thường vụ tỉnh ủy.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ và đảng viên để thực hiện.