Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX của đồng chí Nguyễn Chí Dũng- UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa:

- Các vị đại biểu HĐND tỉnh;

- Các vị đại biểu mời tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể cử tri trong tỉnh.

Thực hiện Luật tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và quy chế hoạt động, chương trình công tác năm 2011 của HĐND tỉnh, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc về nội dung, chương trình theo đúng trình tự, thủ tục; hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX tiến hành kỳ họp thứ 3, kỳ họp cuối cùng của năm 2011.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời tham dự kỳ họp. Chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 3- HĐND tỉnh khóa IX thành công tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng- UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Năm 2011, là năm đầu chúng ta triển khai thực hiện nghị quyết Ðại hội Đảng và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và tỉnh ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng nợ công lan rộng ra nhiều nước, bất ổn chính trị ở một số quốc gia diễn biến phức tạp cùng với những khó khăn trong nước đã tác động, ảnh hưởng nhiều mặt đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đời sống nhân dân.

Nhưng với sự quan tâm của trung ương; sự lãnh đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cấp ủy các cấp; sự quản lý, điều hành năng động, cụ thể với quyết tâm cao của các cấp chính quyền cùng với nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã vượt qua một phần khó khăn, thách thức, tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để đạt nhiều kết quả đáng khích lệ: Kinh tế tiếp tục ổn định và có bước phát triển; văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; quốc phòng-an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được kiện toàn cơ bản đáp ứng chức năng, nhiệm vụ; khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh tiếp tục được củng cố và tăng cường; đời sống nhân dân tiếp tục có bước cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều hạn chế cần được Hội đồng nhân dân tỉnh phân tích, mổ xẻ để tìm giải pháp chỉ đạo khắc phục như: kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch, nhất là các chỉ tiêu về chất lượng tăng trưởng kinh tế; công nghiệp - xây dựng phát triển chưa như mong muốn; một số dự án, công trình đầu tư quy mô lớn, công trình trọng điểm tiến độ chậm; tình trạng phá rừng còn diễn biến phức tạp; quản lý tài nguyên khoáng sản có lúc có nơi còn hạn chế. Chất lượng giáo dục ở các vùng, miền còn chênh lệch, công tác phòng, chống bệnh tay - chân - miệng còn hạn chế; xã hội hóa về giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao chuyển biến chậm, vấn đề môi trường ở một số vùng nông thôn còn nhiều bức xúc. Trật tự an toàn xã hội và phạm pháp hình sự ở một số địa bàn còn phức tạp...

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định năm 2012 vẫn sẽ là một năm đầy khó khăn do những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và trong nước. Vì vậy, mục tiêu nhiệm vụ chính vẫn là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức độ hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh; bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng đó, đòi hỏi sự phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ, các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2012. Đó cũng là những vấn đề quan trọng được đưa ra HĐND bàn và quyết định tại kỳ họp này...

Theo chương trình, kỳ họp thứ 3-HĐND tỉnh sẽ tập trung bàn và quyết định các nội dung chủ yếu sau đây:

1/ HĐND sẽ nghe và đánh giá một cách toàn diện tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách năm 2011; phân tích những chỉ tiêu kế hoạch đã đạt được, chưa được, xác định rõ nguyên nhân; từ đó thảo luận, quyết định các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2012.

Nghe và cho ý kiến vào báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ tiêu môi trường giai đoạn 2006 - 2010 và khôi phục phát triển cây nho gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu chủ lực của địa phương, phát triển chăn nuôi gia súc, dê, cừu theo hướng trang trại gắn với chế biến xuất khẩu; báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; công tác xét xử; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp năm 2011 và nhiệm vụ năm 2012 của TAND và VKSND tỉnh; nghe Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; nghe Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIII.

Do thời gian kỳ họp có hạn nên một số báo cáo quan trọng khác như: báo cáo tình hình hoạt động năm 2011, nhiệm vụ năm 2012 của HĐND và các Ban của HĐND tỉnh; báo cáo kết quả hoạt động năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 của các sở, ngành sẽ không trình bày tại kỳ họp. Tài liệu đã được gửi đến đại biểu. Đề nghị đại biểu nghiên cứu, xem xét cho ý kiến cụ thể và gửi lại để Thư ký kỳ họp chuyển đến các cơ quan tiếp thu, chỉnh sửa góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

2/ HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua các tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015; kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2012; dự toán thu chi ngân sách nhà nước, mức bổ sung cho ngân sách huyện, thành phố, kể cả xã, phường, thị trấn và phương án phân bổ ngân sách năm 2012; điều chỉnh bổ sung định mức chi các khoản chi thường xuyên thuộc ngân sách tỉnh, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách năm 2010; công bố bảng giá các loại đất tỉnh Ninh Thuận từ ngày 1/1/2012; quy định mức thu, miễn, giảm, cơ chế thu và sử dụng học phí đối với các cơ sở dạy nghề công lập trên địa bàn tỉnh từ năm học 2011 - 2012 đến năm 2014 - 2015; quy hoạch phát triển ngành Y tế của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020; kế hoạch phân bổ biên chế các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; chương trình hoạt động giám sát và chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2012 và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.

3/ HĐND tỉnh sẽ nghe và cho ý kiến về báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các báo cáo, tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp theo luật định.

Kỳ họp sẽ dành thời gian cần thiết để đại biểu nghiên cứu, thảo luận các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp và thực hiện quyền chất vấn của các đại biểu HĐND, trả lời chất vấn của các cơ quan hữu quan và nghe ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Chương trình kỳ họp thứ 3 có rất nhiều nội dung quan trọng cần được HĐND tỉnh xem xét, quyết định trong khi thời gian của kỳ họp không nhiều, vì vậy để các quyết định của kỳ họp đảm bảo chất lượng, tôi đề nghị các vị đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ để bàn và thông qua tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh triển khai thực hiện. Tập trung xem xét một cách toàn diện, có cơ sở để đánh giá, phân tích sâu tình hình, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể về các hạn chế, yếu kém; đề xuất các biện pháp thiết thực, cụ thể, khả thi nhằm huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vừa thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát vừa tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn, thực hiện có hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 tạo tiền đề vững chắc trong những năm tiếp theo.

Tôi đề nghị các vị đại biểu chuẩn bị kỹ nội dung chất vấn đảm bảo ngắn gọn, cụ thể, có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề bức xúc thể hiện trong báo cáo tổng hợp của Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh và qua tiếp xúc cử tri của đại biểu trước kỳ họp. Cũng trên tinh thần đó, yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan thực hiện việc trả lời ngắn gọn, cụ thể, trọng tâm và có sức thuyết phục, tạo được sự thông cảm, chia sẻ, đồng thuận của đại biểu và cử tri.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 3- HĐND tỉnh khóa IX.

Xin trân trọng cảm ơn!