Kết quả hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ trong năm 2011

Trong năm 2011, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với các chuyên gia sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Công ty Invenco Hà Nội tư vấn xây dựng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 2 sản phẩm đặc thù của tỉnh đó là Thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp và Rau an toàn Văn Hải. 2 sản phẩm này hiện được nộp hồ sơ cho Cục SHTT và đã được chấp nhận đơn.

(NTO) Bên cạnh đó, các hoạt động SHTT hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu đã có những bước chuyển biến rõ rệt, thông qua hội đồng thẩm định đã tổ chức xét chọn, thẩm định kinh phí hỗ trợ về xác lập quyền SHTT cho 9 doanh nghiệp, trong đó có 4 đơn vị đăng ký nhãn hiệu trong nước, 2 đơn vị đăng ký nhãn hiệu nước ngoài; 3 nhãn hiệu tập thể và 1 sáng chế (Công ty CP Xuất khẩu nông sản), với tổng số kinh phí hỗ trợ là 412.920.000 đồng. Đã tổ chức lễ công bố chứng nhận nhãn hiệu tập thể “An Hải” cho các sản phẩm rau an toàn HTX DV TH Tuấn Tú. Thông qua nhãn hiệu được công bố, sản phẩm của HTX DV TH Tuấn Tú sẽ đưa sản phẩm thương mại vào cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của địa phương.

Sở KH&CN cũng đã đăng ký 3 dự án với Cục SHTT thuộc Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015, trong đó đã được Bộ KH&CN đưa vào danh mục thực hiện 1 dự án “Tuyên truyền phổ biến kiến thức SHTT trên đài truyền hình địa phương, giai đoạn 2012-2013” và UBND tỉnh đã phê duyệt vốn đối ứng cho dự án theo Quyết định số 1580/QĐ-UBND ngày 11-7-2011. Hoạt động tuyên truyền về SHTT cũng không ngừng nâng cao và đẩy mạnh bằng việc phối hợp với Cục SHTT tổ chức lớp tập huấn về nâng cao nhận thức trong việc bảo hộ nhãn hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; tập huấn SHTT cho các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ trên địa bàn các huyện, thành phố; tuyên truyền trên Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH, bản tin, tạp chí KHCN.

Việc đẩy mạnh các hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh là hoạt động trọng tâm và cơ bản của ngành KH&CN, góp phần thúc đẩy, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong xu thế cạnh tranh hiện nay của thị trường, nâng cao chất lượng và giá thành sản phẩm, cạnh tranh trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.