Diêm dân sẽ có lãi 20-30%

Triển khai chỉ đạo của Chính phủ về Đề án “Thu mua muối và sản xuất, cung ứng muối i - ốt”, lãnh đạo Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) cho biết, đề án này sẽ được thực hiện ngay trong năm 2012 với mục tiêu là đảm bảo cho diêm dân có lãi từ 20-30%.

Mỗi năm thu mua tạm trữ 200.000 tấn

Ông Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT, người chỉ đạo xây dựng đề án cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NNPTNT đã phê duyệt đề án trên với mục tiêu là hàng năm sẽ thu mua khoảng 30-40% khối lượng muối do diêm dân sản xuất ra. Thực hiện tốt đề án sẽ giải quyết tốt bài toán được mùa mất giá, cải thiện đời sống cho hơn 70.000 diêm dân trên cả nước đồng thời cung cấp muối i - ốt đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, góp phần đẩy lùi bệnh tật”.

Đề án triển khai tốt sẽ là cơ hội cho diêm dân tăng thu nhập và đầu tư sản xuất.

Cụ thể, theo đề án, Vinafood 1 sẽ được giao làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh muối từng vùng, miền trên cả nước với sản lượng thu mua tạm trữ trên dưới 200.000 tấn/năm, đảm bảo diêm dân có lãi 20-30%. Trong đó, miền Bắc sẽ thu mua 80.000 tấn, miền Trung và miền Nam mỗi nơi được thu mua 60.000 tấn. Trên cơ sở đó, Vinafood 1 sẽ tổ chức sản xuất 133.000 tấn muối i - ốt, trong đó cấp không thu tiền 22.664 cho các đối tượng chính sách.

Theo đánh giá của Bộ NNPTNT, hiện sản xuất muối đang có nghịch lý vừa thừa, vừa thiếu, nhất là muối ăn chất lượng thấp, diêm dân sản xuất ra không tiêu thụ được, mỗi năm tồn dư tới 200.000-300.000 tấn, trong khi muối làm nguyên liệu cho công nghiệp mới đáp ứng được 100.000/300.000 tấn, số thiếu hụt phải đi nhập khẩu để bù đắp.

Do đó, ông Hồ Xuân Hùng cho rằng: “Thực hiện mua tạm trữ muối sẽ điều tiết sản lượng từ nơi thừa đến nơi thiếu trong thời gian chính vụ và trái vụ, đặc biệt sẽ tiết kiệm được một lượng ngoại tệ lớn do phải nhập khẩu muối”.

Triển khai ngay trong năm 2012

Trao đổi với NTNN ngày 9.11, ông Phạm Thanh Bằng- Phó Tổng Giám đốc Vinafood 1 cho biết: “Đề án trên sẽ được triển khai xung quanh hai nội dung chính là: Tổng Công ty đứng ra thu mua muối cho diêm dân căn cứ vào số lượng thống kê của các tỉnh, diêm dân sản xuất thừa ra bao nhiêu, Vinafood sẽ thu mua đảm bảo lợi nhuận 20-30%. Còn việc sản xuất muối i - ốt để cấp không cho các tỉnh miền núi khó khăn, chúng tôi đã gửi văn bản cho các tỉnh để họ đăng ký, sau đó chúng tôi sẽ tổng hợp số lượng để cung ứng đến tận nơi cho các địa phương”.

Về cơ chế thực hiện, số lượng thu mua muối và cung ứng muối i - ốt sẽ được xác lập cụ thể từng năm trên cơ sở đề nghị của Vinafood 1 về số lượng cần thu mua. Sau đó, Bộ NNPTNT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định số lượng muối cần mua, giá mua, thời gian mua và mức hỗ trợ lãi suất vốn vay ngân hàng.

Ông Bằng cho biết: “Trước tiên, chúng tôi sẽ tổng hợp số lượng của các tỉnh, sau đó sẽ làm việc với các tỉnh để tính ra giá thành sản xuất cho diêm dân, rồi sẽ tính giá thu mua là bao nhiêu. Vấn đề này, chúng tôi sẽ có khảo sát cụ thể ở từng địa phương cho đúng giá thành”.

Cũng theo ông Bằng, hiện Vinafood 1 đã gửi thông báo đến 17 tỉnh có sản xuất muối lập kế hoạch sản xuất, tính toán cân đối khả năng sản xuất, nhu cầu tiêu thụ, dự kiến khối lượng thu mua từng vụ và ngay trong năm 2012, Vinafood 1 sẽ triển khai thực hiện.

Hiện tại Vinafood 1 cũng đang có kế hoạch đầu tư một cánh đồng muối công nghiệp tại Ninh Thuận để tự tổ chức sản xuất muối công nghiệp đáp ứng nhu cầu trong nước.

Mỗi năm sản xuất được 1 triệu tấn muối

Theo dự báo về sản xuất muối giai đoạn 2011-2015 của Bộ NNPTNT, sản lượng muối trong cả nước dự kiến đạt trên dưới 1 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng muối do diêm dân sản xuất đạt 700.000-800.000 tấn và cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng dân sinh. Tuy nhiên, nếu vẫn duy trì công nghệ sản xuất như hiện nay sẽ tiếp tục thiếu muối nguyên liệu chất lượng cao.

Nguồn Dân Việt