Khai thác cơ hội từ APEC 19

Ngay sau chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 19 (APEC) tại Hawaii (Mỹ) từ ngày 10 đến 13/11.

Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, đồng thời thể hiện vai trò quan trọng của mình trong APEC, cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây còn là dịp để Việt Nam thúc đẩy quan hệ chính trị, thương mại, đầu tư với các đối tác, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam với các thành viên APEC.

Với chủ đề “Tăng cường liên kết kinh tế khu vực và mở rộng thương mại”, 3 nội dung chính của APEC 19 (là liên kết kinh tế khu vực và mở rộng thương mại; tăng trưởng xanh; tăng cường đồng bộ chính sách) đều rất hữu ích, rất thiết thực với những ưu tiên của Việt Nam trong phát triển kinh tế. Vì vậy, APEC 19 là dịp để Việt Nam tranh thủ các chương trình hợp tác phù hợp của APEC, nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Điều Việt Nam cần làm hiện nay là xác định đúng các ưu tiên tham gia APEC cho từng giai đoạn, cho từng lĩnh vực, theo đó trong năm 2011 là liên kết kinh tế khu vực, ứng phó với thiên tai, phát triển nguồn nhân lực, ăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động của APEC...

Tháp tùng Chủ tịch nước tham dự APEC 19, hơn 60 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc với 1.500 tập đoàn hàng đầu thuộc 21 nền kinh tế thành viên APEC, tham dự những hoạt động thường niên của cộng đồng doanh nghiệp APEC, qua đó có thể nắm thêm thông tin thị trường, thực tiễn kinh doanh, đồng thời khai thác thêm thị trường. Đặc biệt, việc APEC tích cực đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là cơ hội giúp hệ thống doanh nghiệp APEC, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng giao thương, tận dụng các ưu đãi thuế quan.

Số liệu thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, sau 13 năm Việt Nam gia nhập APEC, 96% doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được hưởng lợi gián tiếp qua việc cắt giảm thuế trong APEC. Hiện APEC đang cắt giảm và dần dần loại bỏ hoàn toàn các rào cản thuế quan và phi thuế quan, cùng nhiều cơ chế hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp. Dự kiến, đến năm 2020, APEC sẽ hoàn toàn là khu vực tự do thuế quan.

Song đi kèm với cơ hội sẽ là những thách thức rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam nếu không kịp thời thay đổi. Vì vậy, đối với hệ thống doanh nghiệp Việt Nam, APEC 19 không chỉ là diễn đàn tạo ra cơ hội kết nối, mà còn là nơi để học hỏi kinh nghiệm, qua đó có những ứng phó kịp thời về quản trị nhân lực, tài chính, công nghệ… nhằm tìm hướng đi đúng cho tương lai khi hoạt động trong một nền kinh tế mở.

Nguồn Đầu tư điện tử