Chi cục Thuế Thuận Nam: Phấn đấu về đích sớm

Nhờ tập trung khai thác các nguồn thu, đến nay Chi cục Thuế huyện Thuận Nam đã thu ngân sách trên địa bàn được gần 12,410 tỷ đồng, đạt 80% so với dự toán HĐND huyện giao, tăng 42% so với cùng kỳ. Trong đó, huyện quản lý thu 11,331 tỷ đồng, đạt 77% dự toán, tăng 39% so với cùng kỳ.

(NTO) Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Quế, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thuận Nam cho biết: “Trong quá trình triển khai nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn, chi cục gặp không ít khó khăn, trở ngại. Địa bàn hoạt động rộng; cùng với đó, nền kinh tế của huyện xuất phát điểm thấp, nguồn thu nhỏ lẻ, phân tán; một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ các chính sách thuế, chấp hành chưa nghiêm nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu của đơn vị”.

Để hoàn thành tốt kế hoạch giao trong năm, Chi cục Thuế huyện Thuận Nam xác định giải pháp hữu hiệu nhất đó là phải khai thác các nguồn thu, đồng thời tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, cùng với quyết tâm cao của cán bộ, công chức trong nghành và phối hợp chặt chẽ với các xã, các ngành liên quan trong việc tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế của Nhà nước và thực hiện các giải pháp thu, cán bộ thu thuế của chi cục còn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn cho người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, sử dụng hóa đơn…Thực hiện các quy trình quản lý hộ kinh doanh; kịp thời đưa vào bộ quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh, các hộ có quy mô sản xuất, kinh doanh mở rộng được điều chỉnh sát thực tế; thực hiện công khai thuế để các hộ kinh doanh tham gia đóng góp, đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế…

Trong những tháng cuối năm, Chi cục Thuế Thuận Nam tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác thu ngân sách, nhất là các xã có số thu lớn như: Phước Nam, Cà Ná…Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền chính sách thuế, đồng thời khảo sát, rà soát đảm bảo 100% đối tượng đưa vào quản lý thuế và điều chỉnh mức thuế phù hơp với thực tế quy mô kinh doanh. Thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp nộp tờ khai và nộp thuế theo quy định, cương quyết xử phạt các trường hợp nộp chậm tờ khai, nộp chậm tiền thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế. Khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn nhất là thu thuế từ lĩnh vực cho thuê tài sản trên đất, thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp ngoài tỉnh trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chi cục tiếp tục tăng cường các biện pháp xử lý nợ, đồng thời thu dứt điểm các khoản nợ có khả năng thu, phấn đấu đến cuối năm tổng số nợ thuế dưới 5% so với số thực hiện thu ngân sách trong năm, hoàn thành sớm kế hoạch thu ngân sách năm 2011.