Quy định chế độ ăn, mặc, chăm sóc và quản lý học sinh trường giáo dưỡng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2011/NĐ-CP quy định cụ thể chế độ ăn, mặc, chăm sóc y tế; chế độ sinh hoạt, học tập; chế độ thăm gặp người thân; nhận, gửi thư, nhận tiền, quà và chế độ quản lý học sinh trường giáo dưỡng.

Cụ thể, chế độ chăm sóc, quản lý học sinh trường giáo dưỡng thực hiện theo quy định tại Điều 25 Nghị định 142/2003/NĐ-CP ngày 24/11/2003; quy định tại các khoản 17, 18, 19, 20, điểm 1 khoản 21, khoản 23 Điều 1 Nghị định 66/2009/NĐ-CP ngày 1/8/2009; quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 118/2010/NĐ-CP ngày 29/12/2010.

Theo đó, học sinh trường giáo dưỡng phải học tập, lao động và sinh hoạt dưới sự quản lý, giám sát của trường.

Học sinh được gặp người thân tại nhà đón tiếp của trường giáo dưỡng, được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại theo quy định pháp luật; được nhận và gửi thư, nhận tiền, quà (trừ rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, đồ vật và các loại văn hoá phẩm bị cấm).

Tiêu chuẩn ăn của mỗi học sinh trong một tháng cũng được quy định cụ thể như sau: Gạo 17 kg, thịt 1 kg, cá 1 kg, rau xanh 15 kg...

Học sinh trường giáo dưỡng được học văn hoá theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc học văn hoá đối với học sinh chưa phổ cập giáo dục là bắt buộc. Đối với những học sinh khác thì tuỳ theo khả năng và điều kiện thực tế của trường mà tổ chức học tập.

Ngoài việc học văn hoá, học sinh phải được học tập chương trình giáo dục công dân, giáo dục hướng nghiệp, học nghề và các chương trình giáo dục khác do Bộ Công an quy định.

Trường giáo dưỡng có trách nhiệm tổ chức cho học sinh thi học kỳ, kết thúc năm học, chuyển cấp, thi tuyển chọn học sinh giỏi, thi vào lớp chuyên và cấp chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình học cho học sinh theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài giờ học văn hoá, học nghề, lao động, trường giáo dưỡng phải tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, đọc sách, báo, xem truyền hình và các hoạt động vui chơi giải trí khác cho học sinh.

Nghị định 81/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2011.

Nguồn www.chinhphu.vn