Hướng dẫn thuế GTGT và thuế TNDN đối với cơ sở y tế công lập

Từ ngày 1/1/2012 sẽ chính thức thực hiện hướng dẫn mới về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với cơ sở y tế công lập theo Thông tư số 128/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở y tế công lập được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập, có nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Hướng dẫn về thuế GTGT, Thông tư nêu rõ, đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hóa, dịch vụ được quy định tại điểm 1, Mục I, Phần A, Thông tư 129/2008/TT- BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.

Đối tượng không chịu thuế GTGT là dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các hàng hóa, dịch vụ khác quy định tại Mục II, Phần A, Thông tư 129/2008/TT- BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.

Thuốc chữa bệnh quy định tại điểm 2.11 Mục II Phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC thuộc diện áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%. Trường hợp, thuốc chữa bệnh là một phần thuộc gói dịch vụ chữa bệnh (theo quy định của Bộ Y tế) thì toàn bộ khoản thu từ hoạt động chữa bệnh bao gồm cả sử dụng thuốc thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Các dịch vụ trong lĩnh vực y tế dự phòng, kiểm nghiệm, kiểm định có thu phí, lệ phí theo quy định của Pháp lệnh phí, lệ phí thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Hàng tháng, cơ sở y tế công lập phải kê khai thuế GTGT, thời hạn chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

Về thuế TNDN, Bộ Tài chính nêu rõ thu nhập được miễn thuế TNDN, gồm: Thu nhập từ khám bệnh chữa bệnh theo Khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thuộc viện phí do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành đối với cơ sơ y tế công lập trực thuộc Bộ Y tế hoặc do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành đối với cơ sở y tế công lập do địa phương quản lý; Thu nhập từ dịch vụ ăn uống dinh dưỡng lâm sàng theo chế độ bệnh tật: qua ống tiêu hoá, qua đường tĩnh mạch; Thu nhập từ dịch vụ trong lĩnh vực y tế dự phòng, kiểm nghiệm, kiểm định có thu phí, lệ phí theo quy định của Pháp lệnh phí, lệ phí; và các khoản thu nhập được miễn thuế TNDN theo quy định tại Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26-12-2008 của Bộ Tài chính.

Thu nhập chịu thuế TNDN là thu nhập từ dịch vụ khám chữa bệnh (ngoài thu nhập quy định như trên) và các khoản thu nhập khác theo quy định.

Trường hợp cơ sở y tế công lập hạch toán được doanh thu nhưng không hạch toán và xác định được chi phí, thu nhập của từng hoạt động chịu thuế TNDN thì kê khai nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ. Cụ thể như sau: Đối với dịch vụ là 5%; kinh doanh hàng hoá là 1%; các hoạt động khác là 2%...

Thông tư 128 này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012.

Nguồn www.chinhphu.vn