Các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay

Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, một số ngân hàng đã tiếp tục triển khai thực hiện hạ lãi suất cho vay. Đây là một động thái tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trên tinh thần đưa lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất về 17% - 19%.

Bắt đầu từ ngày 6/9/2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 1,5% - 2,0%/năm so với mức lãi suất phổ biến trên thị trường hiện đang ở mức 20,5% - 22%/năm (theo điều tra của ngân hàng này). Theo đó, BIDV áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn không quá 18%/năm; cho vay trung dài hạn không quá 19%/năm.

Theo BIDV, để kịp thời hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp giảm dần mặt bằng lãi suất góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trung tuần tháng 8/2011, BIDV đã tiến hành 1 đợt giảm lãi suất cho vay VND xuống dưới 20%/năm.

BIDV cũng dành 10.000 tỷ VND cho vay các khách hàng hoạt động các lĩnh vực thu mua nông thủy sản xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng dịch vụ khép kín tại BIDV, với lãi suất ưu đãi từ 15% - 17,5%năm. Đối với cho vay kinh doanh chứng khoán, bất động sản, lãi suất tối thiểu 19%/năm đối với ngắn hạn và 19,5%/năm đối với trung dài hạn.

Cũng bắt đầu từ hôm nay, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) bắt đầu triển khai chương trình cho vay ưu đãi lãi suất với tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng.

Cụ thể, VPBank sẽ thực hiện các chương trình cho vay vốn lưu động với lãi suất ưu đãi cho một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu nông lâm thủy sản và một số ngành khác. Tổng hạn mức của chương trình này là 3.000 tỷ đồng, lãi suất áp dụng là từ 17% - 19%/năm.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã triển khai các chương trình hạ lãi suất cho vay. Cụ thể, từ ngày 5/9, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình "Tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ" với lãi suất 17-18%/năm, kỳ hạn cho vay tối đa 6 tháng.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng đã đưa ra chương trình tài trợ lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đó, lãi suất cho vay thỏa thuận tiền đồng 17%/năm được dành bổ sung vốn thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, thanh toán cho các chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh chế biến hàng hóa xuất khẩu với thời hạn tối đa 3 tháng.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng dự kiến dành hơn 1.000 tỷ đồng để tài trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất ưu đãi 18,5-19%/năm…

Việc nhiều ngân hàng đang hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ dần lãi suất cho vay về 17-19%/năm là một tín hiệu đáng mừng để khai thông thị trường, gỡ nút thắt cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam