Campuchia tiếp tục rút quân khỏi khu vực tranh chấp với Thái Lan

Ngày 5/9, Campuchia tiếp tục rút thêm 500 binh lính khỏi khu vực biên giới với Thái Lan. Đây là lần thứ 7 Campuchia tiến hành rút quân kể từ khi căng thẳng quân sự giữa hai quốc gia láng giềng khu vực Đông Nam Á có dấu hiệu lắng dịu từ hồi đầu tháng 7/2011.

Cụ thể, khoảng 500 binh lính Campuchia thuộc tiểu đoàn số 408 đồn trú tại khu vực biên giới Thái Lan-Campuchia, cách ngôi đền cổ Preah Vihear 32 km về phía Tây đã được rút về tỉnh Siem Reap.

Binh sỹ Campuchia tại một vị trí chiến đấu ở khu vực
biên giới tranh chấp (Ảnh: IT)

Lễ rút quân được tổ chức với sự có mặt của Tướng Kun Kim, Phó Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) và Tướng Chea Dara, Phó Tổng Tư lệnh RCAF phụ trách khu vực đền Preah Vihear. Cách đây ít hôm, ngày 31/8, Tướng Kum Kim và Chea Dara đã tham dự lễ rút quân lần thứ sáu được tổ chức tại khu vực Thmar Doun thuộc tỉnh Oddar Meanchey.

Phát biểu tại buổi lễ, Tướng Kun Kim nhấn mạnh, việc rút quân được thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Hun Sen và “việc rút quân được tiến hành ra phía bên ngoài khu phi quân sự tạm thời (PDZ) do Tòa án công lý quốc tế (ICJ) xác lập”. Bên cạnh đó, Tướng Kun Kim cũng cho rằng: “Việc rút quân khỏi PDZ từ khu vực 17 km xung quanh ngôi đền Preah Vihear cần được phía quân đội Thái Lan thực hiện đồng thời”.

Ngày 18/7, ICJ đã yêu cầu Thái Lan và Campuchia ngay lập tức rút binh lính khỏi PDZ được xác lập tại vùng biên giới tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear và cho phép các thanh sát viên ASEAN quyền tiếp cận PDZ để giám sát lệnh ngừng bắn.

Sau đó ít lâu, tại cuộc họp của Uỷ ban Biên giới Khu vực (RBC) ở tỉnh Nakhon Ratchasima miền Trung Thái Lan hôm 24/8, Thái Lan và Campuchia cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác để duy trì tình hình an ninh biên giới. Tại cuộc họp này, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp quanh ngôi đền cổ Preah Vihear và cho phép các quan sát viên người Indonesia đến vùng biên giới tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia. Thủ tướng Hun Sen cũng từng gợi ý khả năng mở lại một cửa khẩu biên giới để du khách nước ngoài từ phía Thái Lan tới tham quan ngôi đền cổ Preah Vihear của Campuchia.

Tranh cãi về chủ quyền khu vực 4,6 km2 xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear dẫn đến xung đột quân sự giữa Thái Lan và Campuchia bùng phát chỉ một tuần sau khi ngôi đền từ thế kỷ thứ 11 này được công nhận là Di sản thế giới ngày 7/7/2008. Kể từ thời điểm trên, bất chấp nhiều nỗ lực hòa giải, các cuộc xung đột giữa Thái Lan và Campuchia đã nhiều lần tiếp diễn và gây nên nhiều tổn thất. Tuy nhiên, căng thẳng quân sự giữa hai quốc gia láng giềng khu vực Đông Nam Á đã có dấu hiệu lắng dịu kể từ khi đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đối lập của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã giành chiến thắng áp đảo trước Đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi tháng 7/2011.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam