Tại đây, tồn tại một nghịch lý giao thông là người dân các thôn thuộc xã Cà Ná muốn đi về hướng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, thay vì đi đúng luật qua trạm thu phí, họ thường chọn cách cho xe đi lùi, ngược chiều để né trạm, gây mất an toàn giao thông. Anh Nguyễn Đăng Nhân, người dân địa phương cho biết: Hằng ngày có nhiều xe tải chở vật liệu trong mỏ đá Núi Giăng ra Quốc lộ 1, muốn chạy về hướng Phan Rang thì phải trả phí 2 lần qua Trạm thu phí Cà Ná rất vô lý. Do vậy để né trạm thu phí, các phương tiện thường cho xe đi lùi, ngược chiều về phía điểm mở tại nhà thờ Cà Ná rồi quay đầu rẽ trái qua đường để khỏi mất phí. Tuy nhiên việc lùi xe trên điểm giao này cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Các phương tiện xe tải thường đi lùi 70m đến điểm mở giải phân cách rồi qua đường để né trạm thu phí.
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, đoạn Quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Cà Ná, huyện Thuận Nam từ Km 1583+742 đến Km 1583+840 (phải tuyến) cách vị trí Trạm thu phí Cà Ná 360m, tình hình tổ chức giao thông có sự bất cập, cụ thể: Tại lý trình Km1583+742 có nhà thờ Cà Ná, giáo dân thường xuyên ra vào nhà thờ để làm lễ, tại vị trí này có điểm mở dải phân cách hiện hữu 30m; cách vị trí nhà thờ Cà Ná 70m có một tuyến đường giao với Quốc lộ 1 lý trình Km1583+840 (phải tuyến) phục vụ việc đi lại của người dân các thôn thuộc xã Cà Ná, tại vị trí này chưa có điểm mở dải phân cách giữa. Theo báo cáo của địa phương và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tại khu vực này người dân, các lái xe khi lưu thông từ hướng Quốc lộ 1 đi về Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thường né Trạm thu phí Cà Ná cho xe đi lùi, ngược chiều gây mất ATGT. Theo thống kê của Đội cảnh sát giao thông đường bộ 15/1 phòng Cảnh sát giao thông tỉnh thì vị trí khu vực này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết. Do đó nhiều lần cử tri địa phương kiến nghị cần có giải pháp hiệu quả để đảm bảo ATGT tại vị trí này.
Trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý tổ chức giao thông tại vị trí Km1583+840 Quốc lộ 1, tỉnh Ninh Thuận (nút giao Quốc lộ 1 với đường vào mỏ đá Núi Giăng) với nội dung giải pháp sau: Điều chỉnh, mở rộng dải phân cách giữa kéo dài từ vị trí điểm mở dải phân cách hiện hữu Km1583+742 (trước nhà thờ Cà Ná) đến vị trí Km 1583+840 đường vào mỏ đá Núi Giăng khoảng 100m (điểm mở hiện hữu 30m, kéo dài thêm 70m không phát sinh điểm mở mới), đối với đoạn giữa 2 vị trí ra vào Nhà thờ Cà Ná và đường vào mỏ đá Núi Giăng được tổ chức lại bằng vạch 2 sơn liền và đóng đinh phản quan, đồng thời bổ sung các biển báo hiệu còn thiếu, cần thiết để đảm bảo đúng quy định. Bố trí biển báo hạn chế tốc độ 60km/h để cảnh báo hạn chế tốc độ của các loại phương tiện khi lưu thông qua lại vị trí này.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và kiến nghị của cử tri về xử lý tổ chức giao thông tại Km1583+840, Quốc lộ 1, (nút giao Quốc lộ 1 với đường vào mỏ đá Núi Giăng, thuộc xã Cà Ná, huyện Thuận Nam), Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV nhiều lần, nhưng tới thời điểm hiện tại chưa được xem xét xử lý dứt điểm. Ngày 10/1 vừa qua, Ban ATGT tỉnh tiếp tục làm việc với Khu Quản lý đường bộ IV về xử lý tổ chức giao thông tại vị trí này. Trên cơ sở đó đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xử lý để đảm bảo ATGT cũng như các bất cập tại vị trí nút giao này. Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, xử lý theo quy định.
Người dân Cà Ná và những người tham gia giao thông trên tuyến đường này đang rất mong chờ các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng bất cập này, nhằm xóa “điểm đen” đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1.
Anh Tuấn