Đều đặn vào thứ Ba, thứ Sáu hằng tuần, lớp học khiếm thính lại vui nhộn hơn mọi ngày; các em háo hức chuẩn bị khăn, nước gội đầu, máy sấy... sẵn sàng vào học nghề gội đầu, massage. Một số em giúp nhau mang ghế ra xếp ngay ngắn, số khác tranh thủ thực hành những động tác tay được cô hướng dẫn từ trước. Dưới đôi bàn tay nhỏ bé nhưng khéo léo, từng động tác làm ướt tóc, thoa dầu gội, xoa bóp da đầu đều được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Dù không thể giao tiếp bằng lời, nhưng ánh mắt, cử chỉ của các em đủ để truyền tải niềm hứng khởi và sự chăm chú vào từng thao tác.

Các em học sinh lớp khiếm thính Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai tham gia học gội đầu, massage.
Hướng nghiệp cho trẻ khuyết tật là một trong những hoạt động giúp trẻ sớm hòa nhập cộng đồng. Bởi các em khuyết tật khi trưởng thành thường khó tìm công việc phù hợp, cũng như nhiều khó khăn để có cuộc sống độc lập, tự chủ. Thấu hiểu được điều đó, gần 1 năm qua chị Huỳnh Thị Tuyết Trâm ở khu phố 3, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đến hướng dẫn, dạy nghề gội đầu, massage cho những trẻ khiếm thính ở Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai. Chị Trâm chia sẻ: Sau nhiều năm tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em tại trường, tôi nung nấu ý tưởng xây dựng một lớp học đào tạo nghề tóc, gội đầu miễn phí cho các em, đặc biệt là những em khiếm thính. Với việc làm này, hy vọng lớp học trở thành nơi định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề phù hợp cho các em trong tương lai. Để thuận lợi trong việc giảng dạy, chị Trâm đầu tư 2 bộ giường gội tại trường, các dụng cụ như khăn, dầu gội, máy sấy... đều được trang bị đầy đủ, miễn phí. Ban đầu, do hạn chế ngôn ngữ nên khi trao đổi, giảng dạy chị Trâm phải nhờ cô giáo hỗ trợ hoặc sẽ viết chữ ra giấy để các em hiểu. Vượt qua cản trở về ngôn ngữ, cô và trò đã dần thích nghi và hiểu nhau hơn, dễ dàng tiếp thu lý thuyết lẫn thực hành. Đáng mừng, khi dạy cô giáo đứng lớp đều cùng đồng hành, hướng dẫn, giúp các em nắm bắt kiến thức nhanh hơn. Cô giáo Thanh Châu, phụ trách lớp khiếm thính chia sẻ: Lớp khiếm thính hiện có 14 em, đến nay, hầu hết các em đều tiến bộ, hứng thú, chăm chỉ luyện tập, trong đó có nhiều em đã mạnh dạn học việc thêm ở các tiệm tóc trên địa bàn thành phố, như em Yến Nhi, Quang, Quỳnh...
Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai chia sẻ: Việc hỗ trợ trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng không chỉ dừng lại ở những hoạt động từ thiện mang tính tạm thời, mà quan trọng hơn là trang bị cho các em những kỹ năng nghề nghiệp, giúp các em có thể tự lập trong tương lai. Vì vậy, hơn một năm qua, nhà trường đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề để từng bước lồng ghép nội dung học nghề vào chương trình giảng dạy, tạo sự hứng khởi và động lực học tập cho học sinh. Việc học nghề không chỉ giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng, mà còn góp phần hỗ trợ điều trị tâm lý, nâng cao sự tự tin và khả năng thích nghi với cuộc sống. Một số em sau khi thành thạo kỹ năng nghề đã thể hiện sự khéo léo hơn, nắm vững kiến thức và áp dụng thực hành thuần thục. Điều này không chỉ giúp các em xác định rõ định hướng nghề nghiệp mà còn giảm bớt nỗi lo về tương lai, tạo cơ hội tiếp tục học tập và phát triển bản thân ngay cả sau khi ra trường. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình đào tạo nghề, giúp các em trang bị kiến thức vững vàng để bước vào cuộc sống với sự tự tin.
Tạo cơ hội, trao “cần câu” cho người khuyết tật không chỉ là một hành động nhân văn mà còn là giải pháp bền vững giúp các em tự tin vững bước vào đời. Đây cũng là hướng đi mà nhiều địa phương đã và đang triển khai hiệu quả, dần thay đổi tư duy từ hỗ trợ mang tính tạm thời sang trao cơ hội lâu dài, giúp các em có việc làm ổn định và hòa nhập tốt hơn với xã hội. Mong rằng, trên hành trình lặng thầm “đưa đò” của chị Huỳnh Thị Tuyết Trâm, sẽ có thêm nhiều tổ chức, đơn vị chung tay tiếp sức, cùng nhau “gieo mầm hy vọng”, để mỗi em nhỏ khuyết tật đều có thể vươn lên, sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa hơn.
Mỹ Dung