Tham luận của Ban Dân vận Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Qua đó góp phần xây dựng, hoàn thiện báo cáo xây dựng Đảng phục vụ báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo toàn điện, khách quan, trung thực tình hình, kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, để đề ra phương phướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn. Báo Ninh Thuận giới thiệu đến bạn đọc nội dung tham luận của đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tại hội thảo chuyên đề.

Kính thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Hội nghị!

Trong suốt quá trình lãnh đạo, với quan điểm sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, Đảng luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Một trong những bài học quan trọng, góp phần làm nên những thành tựu to lớn xuyên suốt chiều dài lịch sử là bài học“Lấy dân làm gốc”, phát huy vai trò làm chủ, sức sáng tạo và nguồn lực của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đây là tư tưởng xuyên suốt góp phần cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều thắng lợi. Công tác dân vận của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng có những nội dung, phương thức khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu quan trọng đó là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân với Đảng; vận động, thu hút rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho quá trình phát triển đất nước.

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận phát huy sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị để giải quyết các việc khó, việc phức tạp phát sinh trong thực tiễn; việc nghiên cứu, quán triệt và ban hành các chỉ thị, nghị quyết theo hướng phát huy dân chủ, xuất phát từ lợi ích của Nhân dân; đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị để giải quyết các bức xúc, kiến nghị; đổi mới nội dung và cách thức phát động các phong trào thi đua yêu nước… Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa đảng bộ, chính quyền với Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị trong thời gian qua hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, những việc khó, việc phức tạp, nảy sinh trong thực tế lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các chủ trương lớn của tỉnh. Hằng năm, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc ban hành nhiều chủ trương xuất phát từ lợi ích của Nhân dân, sát với cuộc sống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới trong giai đoạn hiện nay; quan tâm lãnh đạo, cụ thể hóa kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện; công tác cải cách hành chính đổi mới theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận dịch vụ hành chính công. Đến nay, đã thành lập các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện, đưa vào giải quyết 100% các thủ tục hành chính theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch và đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, đảng viên có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở các địa phương, đơn vị về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tạo điều kiện cho các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền làm chủ, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, cách thức tổ chức tập hợp đoàn viên, hội viên. Hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể, thông qua việc đẩy mạnh thực hiện giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nổi bật, là công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, với các nội dung chuyên đề phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra; tăng cường đối ngoại nhân dân; đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền thông qua ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số, trang Thông tin điện tử, Bản tin của các cơ quan, đơn vị, các mạng xã hội (trang cộng đồng Fanpage trên Facebook, các nhóm Zalo…); vận động, tập hợp, xây dựng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, trong việc động viên tín đồ và Nhân dân tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Qua 05 năm, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã thực hiện trên 450 cuộc giám sát, 124 cuộc phản biện, phối hợp tổ chức 440 cuộc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân; tổ chức 283 hội nghị lấy ý kiến Nhân dân góp ý dự thảo các Luật, văn kiện và quy định về chính sách liên quan đến đời sống Nhân dân; nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua hướng về cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, giảm sự chồng chéo trong hoạt động. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi và lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thắp sáng đường quê”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”;…. Các Hội quần chúng tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và thực hiện đầy đủ chính sách an sinh xã hội; xây dựng, phát động tạo ra nhiều phong trào thu hút đông đảo trong các tầng lớp Nhân dân và các tổ chức tham gia, đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, trong đợt COVID-19, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội đã kêu gọi vận động trên 90 tỷ đồng, hỗ trợ cho 1.829 hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; quan tâm hỗ trợ xây mới 1.108 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 61 nhà ở cho hộ nghèo, với số tiền trên 42,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng trên 50 căn nhà Mái ấm công đoàn; 49 căn nhà đồng đội; hỗ trợ khám chữa bệnh và mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt về bảo hiểm y tế, hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 14 tỷ đồng.

Phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong nắm nguyện vọng, kiến nghị, bức xúc của Nhân dân; phương pháp nắm và phản ảnh tình hình nhân dân có nhiều cải tiến; nhiều sự việc được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Qua đó, đã tạo sự gắn bó hơn giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Mở rộng các hình thức đối thoại, lắng nghe ý kiến, thể hiện rõ trách nhiệm, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân trong tham gia ý kiến về phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp được lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị tỉnh đối thoại trực tiếp để vận động Nhân dân đồng thuận, bám và giải quyết vụ việc đến cùng; trong nhiệm kỳ qua các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp công dân 14.894 lượt/7.261 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; giải quyết 1.026 đơn khiếu nại, tố cáo qua đó đã giảm được các vụ khiếu kiện kéo dài.

Các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước được quan tâm chỉ đạo, với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp thiết thực, đạt hiệu quả rõ nét, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Cách tổ chức phong trào thi đua có nhiều đổi mới, theo hướng rõ người, rõ việc, giảm sự chồng chéo, tạo không khí thi đua tích cực, sôi nổi giữa các tập thể, cá nhân, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, hàng nghìn m2 đất, hàng chục ngàn ngày công, với giá trị hàng tỷ đồng được Nhân dân tự nguyện hiến để sử dụng làm đường, các công trình công cộng, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của Nhân dân góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, hình thành nếp sống văn minh, giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc cho Nhân dân. Một số mô hình, điển hình nổi bật như “Khéo vận động nông dân áp dụng kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường”, “Khéo vận động nhân dân giữ gìn và xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp”; “Khéo vận động Dòng họ tự quản về “an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, “Khéo vận động nhân dân Thắp sáng đường quê”,…

Kính thưa quý vị đại biểu

Tuy nhiên, với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, công tác dân vận cũng còn những hạn chế, như: việc dự báo tình hình trong dân và nắm dư luận xã hội chưa chính xác, kịp thời; công tác tham mưu cho cấp ủy một số việc chưa chủ động. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc chưa được phát huy đúng mức; công tác dân vận trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chưa coi trọng đúng mức. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác dân vận; chưa gắn kết việc thực hiện công tác “Dân vận khéo” trong thực thi công vụ, vẫn còn xem công tác dân vận là trách nhiệm của cán bộ Ban Dân vận và cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Vai trò tham mưu của Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể cho cấp ủy tuy có nhiều cố gắng, nhưng chưa chủ động ở một số lĩnh vực, nhất là chưa nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, bức xúc chính đáng của Nhân dân; bên cạnh đó trình độ nhận thức, nghiệp vụ, kỹ năng và năng lực tham mưu của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, xử lý tình huống dân vận chưa kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chưa thực sự đi vào thực chất, chiều sâu; một số phong trào hành động cách mạng của quần chúng chưa thật sâu rộng, thiếu tính bền vững.

Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chính là do: Một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức hết vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới; chưa xem công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; một số nơi, do chưa xem trọng vai trò làm chủ của Nhân dân, không tôn trọng việc lấy ý kiến Nhân dân, chưa tạo được sự đồng thuận của dân trong việc triển khai, xây dựng các công trình, dự án an sinh xã hội, phát triển kinh tế đã gây bức xúc, giảm sút niềm tin và dư luận không tốt trong thời gian qua.

Kính thưa quý vị đại biểu

Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo. Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; các mối đe dọa đến độc lập, chủ quyền, lợi ích chiến lược của đất nước, nhất là trên Biển Đông; vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, xu hướng già hóa dân số; tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; sự chống, phá quyết liệt của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động... Trước tình hình đó, việc tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân trong tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, đổi mới và thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và Nhân dân về vai trò của công tác dân vận trong nhiệm vụ xây dựng Đảng. Cần quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh “Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể, ... đều phải phụ trách dân vận” và quan điểm công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị theo Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Phải xem công tác dân vận không phải là việc riêng của cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận mà là công việc chung của Đảng, Nhà nước và đoàn thể. Mỗi cơ quan, đơn vị, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà xác định nội dung công tác dân vận cho phù hợp, làm sao để cán bộ, đảng viên thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân, làm cho dân hiểu, dân tin và dân làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hơn thế nữa, Nhân dân còn có trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến của mình vào việc xây dựng Đảng, chính quyền, biến các chủ trương, chính sách ấy thành hành động của chính Nhân dân và vì lợi ích của Nhân dân.

Hai là, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là giải pháp rất quan trọng, vừa góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, vừa phát huy trí tuệ, sức mạnh của Nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, Nhà nước. Do đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, phát huy ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc, sự thống nhất giữa “ý Đảng” với “lòng Dân”. Trong mọi công việc, toàn Đảng, tổ chức đảng, đảng viên phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, luôn đặt Nhân dân ở trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng phải thực sự xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Cán bộ, đảng viên phải “gần dân”, “sát dân”, “trọng dân”, luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Chỉ như vậy, mới có thể củng cố vững chắc “thế trận lòng dân”, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để Nhân dân làm chủ theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; phát huy tính tích cực chính trị - xã hội, trí tuệ, quyền và trách nhiệm của Nhân dân trong tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, kiên quyết chống các biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức; xử lý kịp thời, nghiêm minh tổ chức, cá nhân lợi dụng “dân chủ” nhằm gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, phương hại đến quyền làm chủ của Nhân dân, đến mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Ba là, thường xuyên quan tâm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đây là giải pháp quan trọng, trực tiếp góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; bởi lẽ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân là sứ mệnh của Đảng, là mục tiêu và bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì thế trong thời gian tới, tỉnh ta cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Bảo đảm cung cấp và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho mọi đối tượng, nhất là đối với người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh, bảo đảm chính sách lao động, việc làm, thu nhập, thực hiện tốt phúc lợi xã hội, an sinh xã hội, góp phần không ngừng cải thiện toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Bốn là, cần tăng cường vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện công tác dân vận chính quyền. Ủy ban nhân dân các cấp cần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, lấy việc phát huy dân chủ trực tiếp của cộng đồng dân cư để huy động sức dân tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đặc biệt trong quá trình tham mưu, ban hành nghị quyết, các văn bản pháp luật, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải được lấy ý kiến Nhân dân ngay từ lúc bắt đầu triển khai nhằm tạo được sự đồng thuận trong dân. Đồng thời phải kết hợp hài hòa giữa việc huy động và bồi dưỡng sức dân trong việc vận động tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Định kỳ, lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, kịp thời giải quyết những yêu cầu, bức xúc và các ý kiến kiến nghị của Nhân dân; giải quyết có hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và những vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp, không để tồn đọng kéo dài. Hàng quý, cấp ủy, chính quyền có chương trình làm việc với Mặt trận và các đoàn thể cùng cấp; quan tâm tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất cho Mặt trận, các đoàn thể hoạt động. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với Nhân dân.

Năm là, phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, hoàn thiện cơ chế cụ thể, thuận lợi để Nhân dân được thông tin, tham gia ý kiến đóng góp, giám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mở rộng và tạo điều kiện cho các hoạt động tự quản của Nhân dân như ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở... Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực; đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền, các cơ quan, tổ chức với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Tạo sự chuyển biến thực sự trong nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng. Đổi mới cách thức nắm tình hình Nhân dân, đánh giá, dự báo kịp thời diễn biến trong các tầng lớp Nhân dân; làm tốt công tác tham mưu cũng như phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội. Thực hiện có hiệu quả vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp Nhân dân gắn với công tác phát triển đoàn viên, hội viên và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức. Hoạt động giám sát hướng đến các vấn đề liên quan mật thiết, bức xúc của người dân; chủ động và đổi mới hoạt động phản biện thông qua việc phát huy vai trò tư vấn của các chuyên gia, ý kiến của các tầng lớp Nhân dân; triển khai có hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Sáu là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào nắm kết quả triển khai thực hiện công tác dân vận, trong đó có việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Ðảng về công tác dân vận; thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Nghị quyết 25-NQ/TW và Quyết định 23-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các “điểm nóng”, vụ việc phức tạp, kéo dài. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc rèn luyện đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ Nhân dân; tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận, sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm khắc những biểu hiện xa dân, vô cảm, cửa quyền, hách dịch và vi phạm kỷ luật trong quan hệ với Nhân dân, nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chế độ và cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Bảy là, quan tâm xây dựng và củng cố bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có năng lực và đạo đức, có kinh nghiệm thực tiễn, có kỹ năng làm công tác dân vận; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ làm công tác dân vận. Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về công tác dân vận, tiếp dân, đối thoại, xử lý những tình huống trong quan hệ với dân... nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần thái độ, ý thức phục vụ Nhân dân.

Cuối cùng xin kính chúc các đồng chí đại biểu sức khỏe, hành phúc. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.