Tham luận tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong sạch, vững mạnh toàn diện

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Qua đó góp phần xây dựng, hoàn thiện báo cáo xây dựng Đảng phục vụ báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo toàn điện, khách quan, trung thực tình hình, kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, để đề ra phương phướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cho nhiệm kỳ 2025-2030, chú ý các nhiệm vụ, giải pháp đột phá với tầm nhìn dài hạn. Báo Ninh Thuận giới thiệu đến bạn đọc nội dung tham luận của lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực II tại hội thảo chuyên đề.

1. Đặt vấn đề

Ninh Thuận là tỉnh ven biển duyên hải cực Nam Trung bộ, ở ngã ba đường ra Bắc vào Nam và lên Tây Nguyên. Với vị trí là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tỉnh Ninh Thuận có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Trải qua 14 kỳ Đại hội, Đảng bộ Ninh Thuận không ngừng trưởng thành và phát triển; lãnh đạo Nhân dân đấu tranh cách mạng vì độc lập, tự do và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; vận dụng sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương; từng bước đưa tỉnh nhà rút ngắn khoảng cách đối với các tỉnh trong khu vực và cả nước; xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, quyết tâm của Đảng bộ, tỉnh Ninh Thuận từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống Nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn khó khăn; nay Ninh Thuận trở thành một tỉnh có kinh tế phát triển khá, xã hội ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện.

PGS.TS Phạm Tất Thắng, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực II.

Những thành tựu đạt được đó là minh chứng hùng hồn cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Trong đó, Đảng bộ luôn quan tâm lãnh đạo đổi mới các mặt trong công tác xây dựng Đảng toàn diện từ chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, dân vận, kiểm tra, giám sát… Trong thời gian tới đang đặt ra nhiều vấn đề, điều kiện để tỉnh Ninh Thuận vươn mình, bước vào kỷ nguyên mới. Trước hết phải tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ để lãnh đạo toàn diện các mặt của đời sống xã hội, trong đó đặc biệt quan trọng hàng đầu là lãnh đạo công tác xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện và xác định ra những điểm then chốt, giải pháp then chốt tháo gỡ được tất cả khó khăn, điểm nghẽn. Chính vì vậy, Đảng bộ Ninh Thuận phải quyết liệt, mạnh mẽ, dũng cảm để vượt qua những khó khăn, giải quyết tốt các mối quan hệ, tạo sự đoàn kết đồng lòng trước hết toàn thể Đảng bộ và đồng thuận toàn thể nhân dân trong tỉnh. Lãnh đạo để tỉnh Ninh Thuận khắc phục những vướng mắc, vươn vai, vươn mình, tự tin bước vào kỷ nguyên mới với nhiều điểm sáng được cả nước và thế giới quan tâm ủng hộ. Để lãnh đạo tốt trước hết toàn Đảng bộ phải thật sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt trên tất cả các mặt công tác xây dựng Đảng.

2. Về những kết quả đạt được về công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong thời gian qua

Những kết quả đạt được về công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong sạch vững mạnh trên tất cả các mặt là rất quan trọng. Khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sự vận dụng phù hợp với thực tiễn, đặc điểm của địa phương. Dự thảo Báo cáo chính trị đã làm rõ được những ưu điểm, hạn chế về các mặt công tác xây dựng Đảng. Để cụ thể hóa hơn thì cần phải tiếp tục nghiên cứu để bổ sung thêm một số nội dung:

Một là, cần điều chỉnh tên của nội dung “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” thành “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên”. Bởi vì chỉ nói về tổ chức cơ sở đảng thì mới dừng lại ở phạm vi hẹp, cần phải nói đến tổ chức đảng từ cấp tỉnh đến cơ sở là phù hợp với phạm vi, quy mô. Đồng thời, cần bổ sung thêm vấn đề “chỉnh đốn” để phù hợp với Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Đồng thời đây là một nhiệm vụ quan trọng trong lãnh đạo của Đảng bộ, không chỉ quan tâm vấn đề xây dựng Đảng bộ mà Đảng bộ phải thường xuyên tự soi, tự sửa, tự chỉnh đốn để từng bước hoàn thiện, khắc phục những hạn chế, để bản thân Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hai là, khi đánh giá về các mặt công tác xây dựng Đảng nên làm rõ những ưu điểm, hạn chế từng mặt cụ thể. Bởi trong dự thảo mới chỉ dừng lại ở ưu điểm của các mặt công tác, trong ưu điểm của từng mặt công tác xây dựng Đảng vẫn còn thiếu những minh chứng, số liệu thể hiện rõ việc làm được cụ thể như thế nào, một số mặt còn nêu kết quả chung chung, trong khi đó báo cáo chính trị là kết quả của 1 nhiệm kỳ với 05 năm thì phải được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, số liệu phải biết nói để chứng minh được năng lực lãnh đạo của Đảng bộ trong thời gian qua. Những vấn đề hạn chế còn nêu một cách chung chung, đề xuất Báo cáo cần làm rõ theo từng mặt công tác, từng vấn đề từ chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ…. cần nghiên cứu tiếp tục bổ sung làm rõ hạn chế đó là như thế nào, cụ thể việc đó trong từng lĩnh vực để có cơ sở đề ra giải pháp khắc phục tránh tình trạng hạn chế kéo từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Ba là, bổ sung nội dung nguyên nhân của ưu điểm, để đạt được kết quả như vậy xuất phát từ: Trước hết đó là sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của toàn Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận. Hai là, trong nhiệm kỳ, đã giữ gìn và phát huy được đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Ba là, đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Ninh Thuận ngày càng được nâng cao về nhận thức, về trình độ mọi mặt, luôn cống hiến vì lợi ích chung của Nhân dân.

Bốn là, Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo vừa tận dụng được sự ủng hộ, hỗ trợ của Trung ương vừa phù hợp với đặc thù của địa phương.

Năm là, Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận luôn được sự ủng hộ, đồng hành của nhân dân, luôn phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng bộ. Sáu là, Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận thường xuyên tự soi tự sửa để từng bước hoàn thiện và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và hợp lòng dân…

bảy là, đi vào các mặt công tác cụ thể cần tiếp tục đánh giá kết quả đạt được, cần phải rõ từng vấn đề. Chẳng hạn như mục 6.4. Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả: Cần phải bổ sung ở đây là việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của cả tỉnh Ninh Thuận tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước hết về việc sắp xếp bộ máy trong đó phải làm rõ sắp xếp tổ chức bộ máy khối Đảng, khối chính quyền, khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, khối đơn vị sự nghiệp, khối lực lượng vũ trang… tức là phải phân rõ kết quả cụ thể đối với từng tổ chức để thấy rõ hơn kết quả đạt được. Bên cạnh đó phải làm rõ được kết quả đạt được khi tổ chức bộ máy được sắp xếp thì đi vào hoạt động đạt được hiệu lực, hiệu quả thể hiện rõ ở những vấn đề nào, chẳng hạn như việc sắp xếp tổ chức bộ máy giúp cho việc triển khai tổ chức thực hiện được trực tiếp, nhanh hơn giảm được bớt các khâu trung gian…

Mục 6.5. Xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên: Cần bổ sung làm rõ kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã xây dựng, phát triển được bao nhiêu tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên thể hiện ở những tiêu chuẩn ra sao. Nội dung “Đảng bộ tỉnh quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên ở trong các doanh nghiệp” kết quả chưa được chứng minh làm rõ cụ thể.

Mục 6.6. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Cần nghiên cứu bổ sung làm rõ thêm kết quả của việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Để từ đó có cách nhìn nhận đánh giá cán bộ, cũng là cơ sở để tiếp thực hiện hóa và chú trọng đẩy mạnh hơn nữa về xây dựng đội ngũ cán bộ.

Mục 6.8. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần được bổ sung, điều chỉnh thêm thành tố lãng phí, từ đó phải làm rõ được kết quả của 6.8. “Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”. Trong nội dung đó có thể làm hơn về sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đối với công tác phòng, chống lãng phí trong thời gian qua có những ưu điểm cụ thể thể hóa.

3. Về giải pháp tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong sạch, vững mạnh toàn diện, vững bước, vươn mình lãnh đạo tỉnh bước vào kỷ nguyên mới

Một là, những chỉ tiêu về xây dựng Đảng cần được nghiên cứu bổ sung thêm, bởi vì mới chỉ dừng lại ở chỉ tiêu tổ chức cơ sở đảng, chỉ tiêu về đảng viên. Mà cần được thêm vào đó là chỉ tiêu nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, bởi khi thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, hệ thống chỉnh trị của tỉnh sẽ có sự thay đổi, sắp xếp về công tác cán bộ, thì cần phải có chỉ tiêu đưa ra để phấn đấu trong thời gian tới. Bên cạnh đó nên nghiên cứu bổ sung thêm các chỉ tiêu khác như hằng năm việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; việc tham gia học tập và triển khai nghị quyết của các tổ chức đảng và đảng viên; chỉ tiêu về thực hiện công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Hai là, nghiên cứu bổ sung thêm phần dự báo tình hình trong và ngoài nước, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng sẽ tác động ảnh hưởng đến quá trình lãnh đạo và triển khai thực hiện của Đảng bộ

Ba là, nghiên cứu bổ sung thêm mục tiêu tổng quát về công tác xây dựng Đảng: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ

Bốn là, tiêu đề 2. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, cần nghiên cứu bổ sung theo hướng 2. “Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên”

Năm là, xây dựng Đảng về chính trị cần phải đặt tiêu đề “Tăng cường xây dựng Đảng bộ về chính trị”, trong đó phải đề cao việc kiên định: Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng và phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn; Mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Các nguyên tắc về xây dựng Đảng. Tiếp tục tăng cường, quyết tâm đấu tranh phòng, chống biểu hiện suy thoái về chính trị, còn suy thoái về tư tưởng, đạo đức đưa vào nội dung ở phần này chưa phù hợp.

Trong xây dựng Đảng bộ về chính trị cần đặc biệt thực hiện hiệu quả vấn đề xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đó là phải: Nâng cao chất lượng xây dựng Nghị quyết đảm bảo gắn giữa lý luận và thực tiễn, trong nghị quyết phải có hơi thở cuộc sống, Nghị quyết phải triển khai thực hiện hóa trong đời sống của nhân dân luôn, không phải là Nghị quyết mang tính chung chung, trừu tượng khó thực hiện. Trong đó vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dự báo cần được nghiên cứu để chuyển sang phần xây dựng Đảng về tư tưởng sẽ phù hợp hơn.

Bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện rõ hơn về nội dung: Nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Sáu là, đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ về tư tưởng. Nghiên cứu bổ sung điều chỉnh để hoàn thiện hơn nội dung theo hướng: Chú trọng công tác tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thiết thực, hiệu quả; cổ vũ phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đảm bảo phải tuyên truyền, học tập hệ tư tưởng mà Đảng ta đã xác định trước đó là nền tảng, kim chỉ nam rồi mới đến việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nghiên cứu tách vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng với nội dung: Tăng cường công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Sau đó mới tăng cường ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nghiên cứu tăng cường hơn nữa vấn đề tổng kết thực tiễn với nội dung: Tăng cường, nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Không nên để cùng vấn đề với đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị. Tiếp cần phải: Thực hiện nề nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bảy là, chú trọng xây dựng Đảng về tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả. Trên cơ sở đó phải đề ra được nhiệm vụ giải pháp gắn với tinh thần chỉ đạo của Trung ương và phù hợp địa phương. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại các cơ quan hành chính nhà nước phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh lại địa giới các đơn vị hành chính cho phù hợp theo lộ trình, kết hợp hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính, sắp xếp bố trí lại biên chế, số lượng người làm việc gắn với cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức hợp lý, đảm bảo tiêu chuẩn, đủ sức đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đẩy mạnh cải cách hành chính cả hệ thống chính trị, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn kết chặt chẽ với kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường sự kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên giữa chính quyền các cấp, giữa chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt hơn cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với cơ quan tư pháp.

Tám là, tiếp tục tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng đảm bảo phát huy vai trò, năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng, trong đó cần bổ sung thêm phát huy năng lực, hiệu quả của các tổ chức cơ sở đảng sau khi tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy. Đồng thời, bổ sung việc xây dựng, phát triển các tổ chức cơ sở đảng ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp. Để tỉnh vươn mình bước vào kỷ nguyên mới cần có sự đồng hành, nỗ lực của doanh nghiệp, sự nỗ lực đó phải đặt dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đồng thời vừa xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng những nơi chưa có vừa tăng cường củng cố nâng cao chất lượng lãnh đạo và tổ chức thực hiện của các tổ chức cơ sở đảng góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đối với việc nâng cao chất lượng đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong công nhân, chủ doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, người theo tôn giáo theo hướng phải có cơ chế phù hợp với đặc thù của từng đối tượng, trên cơ sở quy định chung của Trung ương, phải nghiên cứu bổ sung hướng dẫn cụ thể với đặc thù của đối tượng trong quá trình thực hiện, như vấn đề xác minh, thẩm tra; vấn đề sinh hoạt… Tích cực tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, nhất là ở những địa phương, đơn vị, cơ sở có ít hoặc chưa có đảng viên; đồng thời sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

Chín là, tăng cường xây dựng Đảng về cán bộ, cần tập trung nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, lối sống mẫu mực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ, nhất là đánh giá, quy hoạch, đào tạo, quản lý, sử dụng cán bộ; quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, người theo tôn giáo, cán bộ xuất thân từ giai cấp công nhân. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết thay thế, cho thôi chức đối với những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống, uy tín giảm sút. Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ phải có “Tâm – Tài – Tâm” thật sự cống hiến vì lợi ích của nhân dân. Khi xây dựng được đội ngũ cán bộ như vậy cũng là cách để tháo gỡ được điểm nghẽn của điểm nghẽn hiện nay.

Mười là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm nội dung: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng phải được tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Không chỉ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, mà còn phải tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; trong xử lý, kỷ luật đảng phải công minh, chính xác, kịp thời, kiên quyết và đồng bộ, phải quyết tâm làm, làm bằng được để góp phần thanh lọc làm cho mỗi tổ chức đảng luôn trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác giám sát của chi bộ và tự giám sát của đảng viên.

Mười một là, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phải bổ sung thêm những giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng lãng phí hiện nay, có biện pháp nghiêm minh xử lý vi phạm khi để lãng phí. Đồng thời bổ sung thêm nội dung: Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, không có vùng cấm, ngoại lệ. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về phòng, chống tham nhũng. Xây dựng nếp sống văn hóa “nói không với tham nhũng” gắn với việc xây dựng đạo đức, kỷ cương công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tăng cường hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí, không để tiếp tục thất thoát.

Mười hai là, đổi mới công tác dân vận, thắt chặt hơn mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Tiếp tục bổ sung hoàn thiện một số nội dung: Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận. Thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; quy chế dân chủ ở cơ sở trong tất cả các loại hình, đặc biệt là ở xã, phường, thị trấn, trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập. Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức, đoàn viên, hội viên trong các loại hình doanh nghiệp. Tăng cường công tác vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống “tốt đời đẹp đạo”; đồng bào dân tộc thiểu số, người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Xây dựng và phát huy vai trò của từng đối tượng như giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, thanh niên, hội phụ nữ, cựu chiến binh, đội ngũ doanh nhân…Chủ động trong công tác dự báo, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các giới, các tầng lớp nhân dân, nhất là ở các địa phương có nhiều dự án thu hồi đất để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện cần phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung làm rõ hơn những giải pháp để phù hợp với thực tiễn của địa phương và yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Phải đưa được cuộc sống vào trong Nghị quyết và Nghị quyết phải là Nghị quyết của cuộc sống của lòng dân thì Đảng bộ mãi trong sạch, vững mạnh. Để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh phải phát huy sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, trước hết là đồng thuận, đồng lòng, nhất trí, thống nhất của toàn Đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực, thường xuyên và luôn tiên phong tham gia đóng góp xây dựng Đảng bộ; bên cạnh đó là sự tham gia của các tổ chức và phát huy vai trò sức mạnh của Nhân dân. Phải thực hiện đồng bộ có hiệu quả trên các mặt công tác xây dựng Đảng, trong đó then chốt là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trên năm trụ cột: Chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Phải xác định được điểm nghẽn then chốt đó là cán bộ, chính vì vậy phải có tầm nhìn đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng bộ, đây là sự cần thiết, cấp bách hơn bao giờ hết.