Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của ngành, hằng năm Sở Công Thương đều xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trọng tâm trong năm. Qua đó, các hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được đẩy mạnh, trong đó công tác kiểm soát TTHC được tiến hành chặt chẽ, đổi mới theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến của sở được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt trên 60%; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý trực tuyến đạt trên 99%; 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; 100% báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của sở được thực hiện qua hệ thống báo cáo điện tử của tỉnh; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống báo cáo tỉnh Ninh Thuận với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; tỷ lệ hài lòng của người dân với ngành Công Thương đạt trên 90%; trên 30% hoạt động kiểm tra của sở thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Công khai đầy đủ các TTHC trên Trang thông tin điện tử của sở và tại trụ sở cơ quan, đơn vị 139 thủ tục trên hệ thống một cửa điện tử thực hiện trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh; 100% TTHC đều được công bố, công khai trên Cổng DVC trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.ninhthuan.gov.vn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh khi tra cứu thông tin về TTHC. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác chuyên môn cũng như trong công tác CCHC. Xử lý nghiêm những trường hợp công chức, viên chức không nghiêm túc, thiếu tinh thần trách nhiệm và không hoàn thành công tác chuyên môn được giao.
Ngoài ra, sở đẩy mạnh thực hiện rà soát, cắt giảm bình quân 39,2% thời gian thực hiện của 10 TTHC thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, cắt giảm bình quân 30% thời gian thực hiện của 18 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương có 139 TTHC cắt giảm bình quân trên 24,28% thời gian thực hiện các TTHC so với thời gian công bố của Bộ Công Thương. Giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện TTHC.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Tôi thường xuyên đăng ký làm TTHC về hàng hóa, trước đây phải đến trực tiếp mất nhiều thời gian đi lại. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ Sở Công Thương, giờ đây doanh nghiệp không phải mang trực tiếp hồ sơ đến nộp, chỉ cần ngồi ở nhà đăng nhập, tải các tệp tin thành phần hồ sơ, điền đầy đủ thông tin, rồi nộp trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, thủ tục được giải quyết nhanh, giảm thời gian, chi phí đi lại rất thuận tiện.
Xác định được tầm quan trọng của công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Sở Công Thương đã triển khai cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 ở một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, hơn 99% các hồ sơ thực hiện TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến. Hỗ trợ 96 cơ sở, doanh nghiệp tham gia với 368 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh; lập 4 hồ sơ doanh nghiệp gửi Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba và Tridge.com.
Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương, cho biết: Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của công dân và doanh nghiệp, công khai minh bạch nền hành chính. Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm bố trí các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ CCHC. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC trong nội bộ cơ quan; nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; rà soát, kiến nghị bỏ các TTHC không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong giải quyết TTHC.
Hồng Nguyệt