Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024)

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy trong giai đoạn mới

Lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng cấp ủy (VPCU) luôn gắn liền với lịch sử phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cách đây 94 năm, vào tháng 10 năm 1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tại Hương Cảng-Trung Quốc đã thông qua Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ và quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn tham mưu, giúp việc của Đảng.

Từ sự kiện lịch sử này, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 18/10 hằng năm là Ngày truyền thống VPCU. Đây là dấu mốc hết sức quan trọng, đánh dấu sự ra đời, ghi nhận những đóng góp to lớn, truyền thống vẻ vang của hệ thống VPCU đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cùng với cả nước, hoạt động của VPCU của tỉnh Ninh Thuận cũng gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Trải qua chặng đường 94 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ VPCU các cấp luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết nhất trí, tận tâm, tận tụy, chu đáo, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong các thời kỳ cách mạng.

Từ sau ngày tái lập tỉnh (tháng 4/1992), Văn phòng Tỉnh ủy Ninh Thuận được thành lập, với vị trí là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy; vượt qua những khó khăn, thiếu thốn từ những ngày đầu mới thành lập, Văn phòng Tỉnh ủy đã nỗ lực, hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, bảo đảm phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ; công tác điều hành của Thường trực Tỉnh ủy; các hoạt động của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đón nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua
các cơ quan Đảng tỉnh năm 2023. Ảnh: P.Bình

Trong giai đoạn hiện nay, Văn phòng Tỉnh ủy đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT); cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, nền nếp. Chất lượng công tác tham mưu, đề xuất, thông tin tổng hợp có nhiều tiến bộ, nhất là trong việc giúp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy điều hành, phân công, tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác lớn đảm bảo theo Quy chế và Chương trình đề ra. Công tác thẩm định, thẩm tra các nội dung về kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng, an ninh (QP-AN), đối ngoại và các lĩnh vực khác ngày càng rõ nét, nhất là trong việc tham gia ý kiến đối với các nội dung chưa bảo đảm chất lượng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra thành các nghị quyết chuyên đề và các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; đồng thời tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy..., góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng, hành chính, tổ chức, cán bộ, văn thư, lưu trữ, CNTT, cơ yếu, quản trị có nhiều tiến bộ; công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy theo Quy định số 137-QĐ/TW ngày 1/12/2023 của Ban Bí thư được quan tâm thực hiện (Từ 1/7/2024 kết thúc mô hình phục vụ chung đối với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy); đẩy mạnh quy trình hóa, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác, nhất là việc thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ lịch sử của Tỉnh ủy, ứng dụng chia sẻ và lưu trữ dữ liệu điện tử NextCloud và các phần mềm mới…, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc và cải cách hành chính trong Đảng; công tác lễ tân, quản trị ngày càng chuyên nghiệp và được nâng cao.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tỉnh uỷ thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh toàn diện và xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tận tâm, tận lực với công việc; luôn đề cao cảnh giác, bảo đảm bí mật, giữ vững kỷ luật của Đảng và của Nhà nước; đồng thời, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức và người lao động.

Với những thành tích đạt được, tập thể Văn phòng Tỉnh ủy và nhiều cá nhân đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt trong năm 2017, Văn phòng Tỉnh uỷ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và gần đây nhất, năm 2023, Văn phòng Tỉnh uỷ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, một cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh những thuận lợi, cũng còn nhiều khó khăn và thách thức. Thực tiễn đang đặt ra cho Đảng bộ các cấp trong tỉnh phải tăng cường và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trên nhiều lĩnh vực với những yêu cầu cao hơn mới có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phấn đấu xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước. Chính đòi hỏi đó cũng đặt ra cho Văn phòng Tỉnh ủy và VPCU các cấp trong tỉnh những yêu cầu cao hơn mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”; thời gian tới, Văn phòng Tỉnh uỷ tập trung tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức thực hiện tốt Quy chế làm việc và Chương trình công tác năm 2024 bảo đảm về tiến độ, chất lượng, cụ thể là các nội dung trong Danh mục nhiệm vụ năm 2024. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch số 320-KH/TU ngày 10/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thực hiện tốt công tác thông tin, tổng hợp, bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy tỉnh, nhất là ứng dụng có hiệu quả CNTT vào việc thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo. Chủ động nắm tình hình, nhất là những vấn đề phức tạp, nổi cộm để đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động của cơ quan; chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa công tác văn thư, lưu trữ, cơ yếu. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà nước trong việc xây dựng, điều hành dự toán ngân sách đảng hằng năm, bảo đảm phục vụ tốt mọi hoạt động của cấp ủy, trọng tâm là bảo đảm kinh phí phục vụ tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Quản lý chặt chẽ công tác tài chính, tài sản đảng bảo đảm đúng quy định. Thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy.

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ thường xuyên phối hợp trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ giữa Văn phòng Tỉnh ủy với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội-HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng huyện, thành ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm, nhất là sự phối hợp nắm bắt thông tin để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu, phục vụ cấp uỷ trong giai đoạn mới - xứng đáng với sự tin cậy, yêu mến của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.